top of page

ลึกสองโลก Down 2 Earth


‘ ครูๆ.. แชมป์ เค้าเป็นดาราช่อง 3นะ ’ น้องในทีม รวมถึงแม่บ้านที่โรงเรียนแตกตื่นกันใหญ่ วันที่แชมป์เดินเข้ามาครั้งแรก.. ‘ ใครฟระ ตรูไม่รู้จัก ไม่เคยดูทีวี ‘

วันนั้นน้องแชมป์เข้ามาสวัสดีผมพร้อมกับเพื่อนๆเค้า ลุคกางเกงขาสั้น เสื้อยืด รองเท้าแตะมาเลย ‘ โทษทีนะพี่ ผมเพิ่งมาจากยิม ’

นั่นคือวันแรกที่ผมเจอน้องคนนี้ เป็นวันแรกๆที่เริ่มสอน และก็เริ่มติดตามชีวิตของเค้า ผ่านตัวละคร และก็ผ่านชีวิตจริง

( ภรรยาผมมี งง มาถามว่า.. ผมเนี่ยนะ ดูละคร)

สิ่งที่ครูฝึกใหม่ (Instructor Candidate) ต้องเรียนรู้ก่อนจบเป็นครู คือ การทำการฝึกสอนจริง (Real-life Students) ต้องเจอสถานการณ์จริง กับนักเรียนจริง แก้ปัญหาให้เค้าได้ครับ

เพราะชีวิตครูมันไม่ได้เรียบง่าย มันมีทั้งมุมหัก และก็หักมุม

ชีวิต 'อาตง' ในโลกละคร จึงไม่ต่างจากการฝึกครูเท่าไหร่ มีทั้งมุมน่าสงสาร มุมโดนหลอก(ให้อยาก)แล้วจากไป สารพัดที่ครูฝึกจะประเคนให้ ทั้งว่ายน้ำเกินบ้าง หลอกให้ลงลึกบ้าง หลอกให้ขึ้นๆลงๆบ้าง

...และต้องแก้ปัญหาโลกแตก(ของนักเรียน)บ้าง

แต่ 'อาตง' ในกรงกรรม กับ น้องแชมป์ในโลกความเป็นจริง เป็นเงาสะท้อนซึ่งกันและกันที่คล้ายกันมากครับ

...

เวลาผมดู 'อาตง' และ มอง 'น้องแชมป์' ทั้งสองคนนี้ เหมือนเห็นอะไรผ่านกระจกทะลุมิติจากโลกเสมือนสองโลก

...

ครูฝึกที่ดีบางครั้งต้องแกล้งลืม หรือแกล้งมองไม่เห็นในสิ่งที่เรารู้ว่าอาจจะไม่ถูกทั้งหมด เพื่อรู้จักให้เกียรตินักเรียน ถึงแม้เค้าจะทำถูกบ้างผิดบ้าง

ถึงอาตงนึกว่าจะทำดีแค่ไหน แต่ก็ยังโดนไล่ไปนอนข้างเตียง เค้าก็ต้องอดทน

...

'อาตง และ น้องแชมป์' ทั้งสองคนเป็นคนใจเย็น อาจจะหลุดลืมบ้างในบ้างเรื่อง แต่เป็นการหยุดนิ่งเพื่อใช้สมอง เพื่อกลับมาคิดให้เร็ว และเพื่อรีบแก้ไข

มิติของความคิดของทั้งสองคน'ลึก'กว่าที่เราเห็นทั้งตัวละครและตัวจริง ทั้งสองคนเป็นมากกว่าที่เรารู้ และนั่นคือ 'ความเป็นครู'ที่น่าสนใจ ไม่ใช่แค่ความน่าเบื่อที่ผิวเผินจากบุคลิกนิ่งๆของ'อาตง'

....

ตัวจริงของแชมป์เป็นคนที่สนุกสนานครับ ไม่ถือตัวเลย ขยันมาก ให้ทำอะไรก็ทำ ที่สำคัญคือ 'รักเพื่อนมาก' ปลุกใจเพื่อนร่วมทีม รวมไปถึงให้กำลังใจ และช่วยเหลือนักเรียนเสมอ

ผมไม่แปลกใจที่แฟนๆหลายคนชอบและติดตามอาตงพอๆกับ (หรืออาจจะมากกว่า)ตัวละครอีกหลายบทบาทในกรงกรรม เพราะตอนนี้นักเรียนหลายคนก็ประทับใจแชมป์ในฐานะครูฝึกแล้ว

...

‘ ผมเป็นเด็กบ้านนอกนะพี่ ’ แชมป์ถ่อมตัวเสมอ.. ‘ ผมทำได้ทุกอย่าง ’

ทัศนะคติ can-do แต่อ่อนน้อมถ่อมตนแบบนี้.. ทำให้ ใครอยู่ใกล้.. ใครก็รัก

' เฮ้ยๆ พี่ไม่ต้อง เดี๋ยวผมเก็บของเอง ’ ใส่ใจแบบนี้.. อยู่ใกล้ใคร.. ใครก็หลง

...

แชมป์เป็นคนเก่ง ขยันซ้อมมาก ตอนมาเริ่มเรียนจึงทำได้แทบทุก skill circuits ผ่านโดยไม่ยาก

การสอนน้องแชมป์จึงเหมือนทำให้ผมกลายเป็น 'แม่ย้อย' ซะมากกว่า (ทำร้ายนักเรียนเพราะหวังดี สร้างเรื่องเยอะจริ๊งงง เลยมีแต่คนเกลียด แฮร่..)

นักเรียนที่ได้มาเรียนกับ 'ครูแชมป์' คงเหมือน 'บุญปลูก'

แต่งตัวรอมานาน

ไม่คิดว่าจะมีลุ้น

แต่รับรองว่า

ได้(เรียน)แล้ว .. จะอบอุ่น

เร้าใจ

..คาดไม่ถึง

:)

The Author is Freediver Instructor Trainer

about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

bottom of page