top of page

Dive

+

Life

Beyond Oceans

ทำไมใครๆก็หัวใจสี Blue


Why do we love the Ocean? เราทุกคนหลงรักทะเลในบริบทที่แตกต่างกันไปครับ พลังของมหาสมุทรสร้างความสุขให้เราในมุมที่แต่ละคนเลือกได้ ทุกคนทราบความเป็นจริงข้อนี้ดีอยู่แล้ว วันนี้จะมาเล่าให้ฟังว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอะไรครับ

เราทุกคนเกิดจากน้ำ โตมากับน้ำ ทั้งการวิวัฒนาการหลายล้านปีของการที่สัตว์ทุกชนิดล้วนมาจากทะเล หรือการที่เราเริ่มชีวิตในท้องของคุณแม่ เด็กเริ่มมีพัฒนาการรับรู้ขณะมีอายุครรภ์เพียง 8สัปดาห์ พอเค้าอายุได้6เดือนและยังอยู่ในท้องคุณแม่ น้องเค้าเริ่มรับรู้ได้ทั้งการสัมผัส รสชาด กลิ่น การได้ยิน และการมองเห็น

สมองเป็นเรื่องมหํศจรรย์ ถึงแม้สัญชาติญาณการรับรู้ของน้องเมื่อโตขึ้นจะเปลี่ยนไปจากสิ่งที่อยุ่รอบตัวเค้า เป็นสิ่งที่เค้ามองเห็นได้เองด้วยตา สัมผัสได้ด้วยตัว เค้าจะไม่ลืมสิ่งที่ติดมาในสมอง ว่า เค้า กับ น้ำ หรือ มนุษย์ และทะเล มีอดีตที่เชื่อมโยงและผูกพันธ์กันแบบลืมไม่ลง

‘It is life, I think, to watch the water. A man can learn so many things’

Nicholas Sparks

ความประทับใจของเรากับทะเลเกิดจากประสบการณ์การมองเห็น เป็นรูปแบบการสัมผัสที่พิเศษกว่าสิ่งอื่นถ้ามีเรื่องของอดีตของเราที่เกี่ยวพันกับ น้ำ มาร่วมอยู่ด้วยอยู่เสมอ สิ่งเหล่านี้ที่สมองจำได้ คือ สี (Colour) ความสดใส (Shininess) และการเปลี่ยนแปลง (Motion) ของน้ำ หรือ ท้องทะเลครับ

‘I hope the Pacific is as blue has been in my dreams. I hope’

Stephen King

‘สีฟ้า’ เป็นสีที่หายากที่สุดและโดดเด่นที่สุดในธรรมชาติบนบกนะครับ เป็นสีที่มองไม่เห็นจากผิวหนังของสัตว์บก เป็นสีที่แทบหาไม่ได้ในป่าเขาใบไม้ใบหญ้า และเมื่อเรามีชีวิตอยู่บนบก สีฟ้าจึงเป็นสีที่ดึงดูคเบื้องลึกของจิตใจเราได้มากที่สุดเมื่อเทียบกับสีอื่น สีฟ้าเป็นสีที่มนุษย์ทุกคนหลงใหล ทั้งให้ความรู้สึกสดชื่นที่หาได้เมื่อมองตาผ่านเผินๆ หรือ ความรู้สึกลึกลับที่มองยาวๆมองนานๆ ทะเลจึงให้อะไรกับเราผ่านสีฟ้าโดยเราไม่รู้ตัว ทะเลทำให้เรารู้สึกถึง ความสงบ ความนิ่ง ความโล่งอก ความลึก และกำลังใจ ผ่านพลังของสีฟ้านี่เอง ไม่แปลกเลยที่หลายแบรนด์ดังทั่วโลกมักเลือกใช้สีฟ้าเป็นแม่สีหลักในการทำ Brand Identity เอาที่เห็นชัดและรู้จักกันดีพวกโซเชียลเน็ตเวริคก็พวก Facebook หรือ Vimeo ถ้ารุ่นเก่าเหน่อยก็บัต่รเครดิต American Express หรือ IBM ที่ใช้พลังของสีฟ้าในรูปแบบและบริบทที่ต่างกันไป

‘The colour of young dream changing from green to blue’

Eric Charlesworth

แสงสะท้อนสีฟ้ายังเป็นแสงที่เพิ่มความเชื่อมต่อของสมองกับโลกภายนอกได้ด้วยความผ่อนคลาย แสงสีฟ้าทำงานร่วมกับสีอื่นได้ดีมาก โดยเฉพาะสีแดงและสีส้ม เพราะการผสมผสานของสีฟ้าที่ระบายลงไปบนสีอื่นทำให้สมองรับรู้และเปล่งเสียงออกมา เป็นดนตรีที่มีท่วงทำนองของ แสงกับอารมณ์ความรู้สึกของเราได้ดีที่สุดมากกว่าสีอื่น นั่นคือเหตผลว่าทำไมเวลาเราเครียดจากเรื่องอะไร เราถึงเราผ่อนคลายลงเมื่อนึกถึงทะเลกับแสงของพระอาทิตย์ตกดิน หรือทะเลกับพระอาทิตย์ที่กำลังขึ้นเริ่มต้นวันใหม่ สีฟ้าช่วยลดทอนความกระด้างกระเดื่องของจิตใต้สำนึกของเราผ่านการเชื่อมต่อที่ล้างสิ่งเก่าออก และกระตุ้นให้เริ่มสิ่งใหม่ๆครับ

‘Near water, light takes on a new tonality’

Gaston Bachelard

แสงอาทิตย์ เมื่อสะท้อนกับสีฟ้าของท้องทะเล สามารถบรรเลง(Interplay) พลังในรูปแบบของ ความสนุก ความซุกซน ความแปลกตา มากกว่าสีอื่นๆครับ ลองนึกเล่นๆดูว่าทำไมแสงแดดถึงกลายเป็นเวทีฉากหลังเคลื่อนที่ได้ใต้ทะเลเมื่อเค้าเริ่มสะท้อนแสงในรูปแบบและเวลาที่ต่างกัน แสงสะท้อนกับสีฟ้าในทะเลมีสเน่ห์มากกว่าน้ำตก หรือน้ำนิ่งในทะเลสาป เพราะแสงสะท้อนเหล่านี้เคลื่อนไหวได้ เค้ายังปรับร่างสร้างโมเม้นต์ของอารมณ์ที่แตกต่างออกไปตามใจใครต่อใครได้ ตามใจเราได้

...

ทะเลมีอดีต แต่ชอบพาเราไปหาที่ไปใหม่ได้เสมอ

เราเคยเกิดในทะเล.. โต.. มีชีวิตกับท้องทะเลมานานแสนนาน

วันนึงเราทุกคนก็จะจำได้เอง ว่า เรานั่นแหละ คือ 'ทะเล'

ไม่ว่าด้วยพลังของ ‘สีฟ้า’

หรือ จากจิตใต้สำนึก

จากการสร้างประสบการณ์และมุมมองใหม่ของท้องทะเล ด้วยปัจจุบัน หรืออนาคต

..ผ่านตัวเราเองครับ


about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

Award-winnings International Center of Dive Excellence

Dive Educations, Training & Asia's Freedive Boutique

Sea Mastermind™ PADI 5 star SCUBA,  Freediver Center - S20097  

HQ 21/119, RCA, Rama 9 Road, Hueykwang, Bangkok, 10310, Thailand info@seamastermind.com

FB / Twitter / LINE @SeaMastermind @SeaConceptStore

Beneficiary Bank: KASIKORN BANK pcl

Account:  Sea Mastermind Co.,Ltd.
Account No.: 075-8720608 
Branch: Bangkok Hospital, BKK     

T  : +66 (02) 203 0905

M : +66 (091) 7624111, (091) 7371111, (061) 8416111, (061) 862 9898

  • download
  • line-icon-png-10
  • Whatsapp
  • Sea Mastermind IG
  • Sea Mastermind Facebook

© 2009 - 23 Sea Mastermind™

Bangkok . Singapore . Koh Tao

 

ISO 24801-2 certified

TAT License 12/0075 (International & Domestic) TAT License 13/03029 (Diving) SHA Plus License J0404

FD_PADI_Logo_FINAL_blue.png
padi_5_edited.png
BOS-element_06.png
shaplus.png
bottom of page