top of page

เปิดลายแทง.. จุดหมาย Freedive ใกล้บ้านเรา


น้องๆพี่ๆหลายคนพอ certify เสร็จปุ๊ป หายเหนื่อยปั๊ป มักจะถามทันที ‘พี่ๆ จัดทริปหน่อย ไปไหนดี’ วันนี้ผู้เขียนรวมรวมสถานที่ที่เหมาะสมกับการฟรีไดฟ์ในใกล้ๆบ้านเรา เดินทางเองได้ สะดวกบ้าง ยากบ้าง และมีอะไรน่าสนใจบ้าง ลองดูกันนะครับ

The Marianas Islands

หมู่เกาะมาเรียนา ถูกตั้งชื่อตามราชินีสเปน เป็นหมู่เกาะรูปพระจันทร์เสี้ยวประกอบไปด้วยยอดเขาภูเขาไฟในมหาสมุทรแปซิฟิก อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ระหว่างทางไปฮาวาย ลอยๆอยู่ทางตอนเหนือของนิวกินี ใกล้ฟิลิปปินส์ เรียกว่าเป็นไมโครนีเซียย่อยก็ได้ครับ หมู่เกาะนี้อยู่ในการปกครองของสหรัฐอเมริกาครับ ต้องขอวีซ่า และใช้เงินดอลล่าร์

หมู่เกาะประกอบไปด้วยเกาะใหญ่คือ ไซปัน (Saipan) ไถ่เนียน (Tinian) และ โรตะ (Rota) ที่ชื่อเป็นญี่ปุ่น เพราะโดนญี่ปุ่นยึดอยู่นาน คนส่วนใหญ่ที่ไปฟรีไดฟ์กันก็เริ่มจากไซปัน เพราะสนามบินอยู่ที่นั่น บินตรงได้จาก ญี่ปุ่น (3ชม.) ฮ่องกง (4ชม) ฟิลิปินส์ (3ชม) ถือว่าไม่ไกลจากเมืองไทยมาก

จุดที่น่าสนใจในการฟรีไดฟ์ก็มี The Grotto เป็นลักษณะถ้ำที่ยุบตัวลงมา น้ำสีบลูใสแจ๋ว จะฟรีไดฟ์ก็ได้ จะดำน้ำหรือว่ายเล่นก็โอ ใครๆก็รู้จักและไปเที่ยวจุดนี้ เพราะคือเป็นมุมที่สวยมาก ถ้ำมีหลายฟอร์ม มุดได้ ปลอดภัย มีจุดให้พักได้ไม่เหนื่อยมาก เพราะระบบถ้ำต่อเนื่องเชื่อมต่อเป็นจุด นอกจากนั้นก็มีที่เกาะ Managaha น้ำนิ่ง ทรายสวยตั้งแต่หาดไปยันความลึกหลายสิบเมตร มีโอกาสเจอพวก reef shark เรื่อยๆทั้งแค่ snorkel และฟรีไดฟ์ แนะนำการเดินทางสำหรับฟรีไดฟ์คือช่วง มีนาคม – สิงหาคมครับ ร้อนกำลังดี ฝนไม่เยอะครับ

Kimbe Pay และ หมู่เกาะ Louisiade (Louisiade Archipelago)

อยู่ที่กลุ่มหมู่เกาะนิวบริเทน แถบปาปัวนิวกีนี ทะเลโซโลมอน ปาปัวนิวกินีเป็นประเทศบนเกาะนิวกินีในมหาสมุทรแปซิฟิก ถือว่าเป็นแหล่งดำน้ำที่ใหม่มาก(มาก) ปาปัวนิวกินีเป็นสวรรค์ของคนที่ชอบกิจกรรมทางน้ำ อย่างการดำน้ำเพื่อลงไปชื่นชมความงามของปะการังใต้ท้องทะเล รวมถึงการว่ายน้ำและการเล่นเซิร์ฟโต้คลื่นในน้ำทะเลอันใสสะอาดตามชายหาดที่สวยงามต่างๆ ในจังหวัดมาดัง (Madang) ตูฟิ (Tufi) มีทั้งน้ำตื้น น้ำลึก เจอได้หมด ทั้งโลมา ฉลาม hammerheads และ silvertips และก็มีเรือบินญี่ปุ่นจมระดับตื้นๆให้ดำเล่น ดำน้ำได้ 2 ช่วง คือ กันยายน – พฤศจิกายน และ เมษายน – มิถุนายน การเดินทางออกจากไทย ต่อเครื่องที่สิงคโปร์ (ประมาณ 5ชม) ไม่ยากครับ

Coron, Palawan

อยู่ที่ฟิลิปปินส์ครับ ใครๆก็คงจะไปมาแล้วบ้าง เดินทางไม่ยากแล้วสมัยนี้ ต่อเครื่องจากมะนิลาหรือเซบู ปุ๊ปเดียวเอง สถานที่แนะนำก็หาด El Nido ทรายขาว (แต่ไม่ได้เป็นแป้งเหมือนบ้านเรา) ไป Donsol หรือ Sogod Bay ก็ดำน้ำกับน้องจุดได้ (เฉพาะช่วงเมษายน - ตุลาคมเท่านั้น และขึ้นกับสภาพอากาศ)

จุดดำน้ำนี่จริงๆแล้วเค้าไปดำพวกซากเรือจม เครื่องบินจม รถถังจมกันครับ เพราะสมัยสงครามที่นี่คือจุดโดนถล่มจุดหนึ่ง แล้วเค้าก็อนุรักษ์ไว้ เพราะค่อนข้างตื้น ลงง่ายไม่ยาก ถ้าพวกดำเก่งๆหน่อยก็ไป Skeleton Wreck (20-25m) หรือ Lusong Gunboat (3-5m) เหมาะมากสำหรับนักฟรีไดฟ์เวอร์มือใหม่ เพราะแม้แต่ดำลอยดูก็มองเห็นแล้วครับ เป็นไปตามฤดูกาล แต่น้ำจะแรงหน่อย และไม่ได้ใสกิ๊กเสมอไป

Photo by Jeff Pioquinto

เลยจาก Coron ไปหน่อย แนะนำที่ Apo Reef ดำได้ทั้งปีครับแต่ต้องนั่งเรือ Liveaboard ไปประมาณ 6ชม. ดำน้ำได้ตั้งแต่เดือนมีนาคมถึง พฤษภาคม คือดีเพราะกระแสไม่แรง น้ำที่นี่ไม่เหมือนที่อื่น เพราะใสมากลงไป 30m โลกยังสว่างอยู่เลย อยากเจออะไรก็ไม่ยาก มีหมดทั้ง manta rays เต่า mobula rays ฉลาม ที่นี่ถือว่าเป็น Dive Site ที่ไม่หมู (อยากเห็นของสวยๆก็ฝึกหน่อย)

Sipadan Island

สิปะดัน ใครๆก็ไปได้ ดำน้ำได้ทั้งปี สมัยนี้ไม่ต้องเดินทางกันข้ามวันข้ามคืนละ สะดวกขึ้นเยอะ ดำน้ำก็ได้ ฟรีไดฟ์ก็ดี ที่นี่สัตว์ทะเลเยอะ มีหมด vertical reef ฉลาม บาราคูด้า แต่ต้องออกสปีดโบ๊ทเข้าไปเขตอุทยานนะครับ (marine park) ออกเช้าๆหน่อย ไปซักสองสามวันกำลังดี ดำอยู่แถวๆที่พักไม่ค่อยมีอะไรเยอะ (ก็ออกแนวใสๆแต่ไม่มีอะไร คล้ายจุดดำน้ำส่วนใหญ่ของมัลดีฟส์) ที่นี่ทุกอย่างราคาถูกหมด ทั้งดำน้ำ ทั้งฟรีไดฟ์ ที่พักไม่แพง เหมาะกับ beginners มากครับ

ขอให้ดำน้ำให้สนุกนะครับ

Sea Travel Design


about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

bottom of page