top of page

หวานใจ..ใต้ทะเล


เพื่อนๆนักเรียนดำน้ำจำนวนไม่น้อยมาที่มาเรียนกันเป็นคู่ มักจะเป็นแฟนกัน เพื่อนๆนักเรียนดำน้ำจำนวนไม่น้อยอีกเหมือนกันที่มาเรียนเดี่ยว แต่จบไปแบบคู่ (ไปหากันข้างหน้า..แฮ่มม)

เวลาเราจะไปดำน้ำกับแก๊งส์เพื่อน เราอาจจะเลือกแหล่งดำน้ำที่เราอยากไปเห็นซักครั้ง หรือไปที่ๆ เคยไปแล้วชอบมากจนอยากไปอีกซักครั้ง เน้นไปที่เรื่องของใต้น้ำกันเพียวๆ เช่น อยากไปดูฉลามวาฬที่ชุมพร หรือไปดำส่องปะการังทะเลอันดามัน ไปดำน้ำตามกระเบนมันต้าที่ฮาวาย ฯ ล ฯ หาเพื่อนคุณกลุ่มที่เขาอยากไปเจออะไรแบบเดียวกันแล้วนัดกันไปทิ้งตัวลงน้ำได้เลย

แต่การไปดำน้ำกับคุณแฟนอาจเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนกันขึ้นมาอีกนิดหนึ่ง เพราะเป็นการใช้เวลาร่วมกันของคนสองคนเป็นหลัก บรรยากาศโรแมนติกเป็นอะไรที่คู่รักต้องการ เงื่อนไขในการออกทริปดำน้ำของคู่รักเรื่องของการพาแฟนไปเที่ยวครับ คุณคงอยากให้คนรักประทับใจกับช่วงเวลาดีๆ มากกว่าจะพาเขาไปทริปทรหดพิสูจน์รักแท้ เป็นแฟนเราต้องอดทน ดำอึดได้เท่าเรา อะไรอย่างนั้น แหม้...ใครจะทำอย่างนั้นกับคุณแฟนได้ลงคอ

เปรียบเทียบง่ายๆ นะครับ ไปกับเพื่อน คุณจะไปโซ้ยก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าอร่อยริมคลองแสนแสบ จะลากเพื่อนไปถูลู่ถูกังยังไง มันก็ไม่ผิด แต่ถ้าเป็นแฟน คุณจะพาเขาไปตามที่ใจจะนึกสนุกอย่างเดียวไม่ได๊...มันบาปมาก ต่อให้แฟนคุณเป็นขาลุย มีโอกาสดีๆ ด้วยกันทั้งที ถ้าเลือกได้ก็อยากพาไปดินเนอร์ร้านหรูวิวสวยมากกว่าใช่ไหม นั่นล่ะครับ ตรรกะเดียวกันกับการออกทริปดำน้ำระหว่างเพื่อนกับแฟน ที่ดูเหมือนจะคล้ายกัน แต่ก็ไม่เหมือนกัน

คุณกับเขา เรากับเธอ อาจจะแสวงหาแหล่งดำน้ำที่สนใจและเหมาะสมได้ทุกที่ทุกแห่ง ตามแต่กำลังและเวลา ถ้าบ้านไกลเวลาน้อย ก็อาจจะไปดำน้ำในประเทศนี่ล่ะ ในไทยเรามีแหล่งดำน้ำดีๆ มากมาย จะไปดำน้ำแบบท็อปฮิตที่สิมิลันก็สวยงาม ดูเป็นทริปคลาสสิคดีสำหรับคู่รักหวานแหวว ไปดำน้ำหาปลาฉลามวาฬที่ชุมพรถ้าช่วงฤดูกาลที่เขามาพอดีก็ไม่ไกลกรุงเทพนัก หรือถ้าเอาใกล้สุดๆ ไปพัทยา สัตหีบก็มีแหล่งดำน้ำดีๆ มากมาย แต่ถ้าหากอยากไปสวีทไกลนอกประเทศ ทริปพิมพ์นิยมสำหรับคู่รักชาวไทยก็ต้องไปก็คงไม่พ้นมัลดีฟส์ รองลงมาอาจจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับตำนานสำหรับฮันนีมูนอย่างฮาวาย หรือบาหลี แต่ถ้าเป็นพวกดำน้ำสายแข็ง มีความฮิปสเตอร์ อาจจะอยากไปดำน้ำที่ไกลเว่อร์ นั่งเครื่องบินหลายต่ออย่างเกาะกาลาปากอส หรือพวกหมู่เกาะแถบคาริบเบียนเพื่อความเก๋ ไม่เหมือนคู่รักนักดำน้ำคู่อื่นๆ

แต่สถานที่จะแจ่มว้าว โรแมนติกวี้ดวิ้วแค่ไหน ความสำคัญของการไปลงดำน้ำของคู่รักคืออะไร ?

ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ใด คาบสมุทรแห่งไหนก็ตามบนโลกใบนี้ หลายครั้ง ความสุขความมันส์มันขึ้นอยู่ด้วยว่า เราไปกับใครมากกว่า ( ไปกับแฟน กำลังจะเป็นแฟน แอบแฟนหาหากิ๊ก แอบกิ๊กไปหากั๊กของกิ๊ก ... )

สำหรับคู่รักที่กำลังคบหาดูใจกัน การมาดำน้ำด้วยกัน ถือว่า Must Do คุณเชื่อไหม ว่าเวลาอยู่ใต้น้ำ เราจะสามารถสังเกตเห็นนิสัยใจคอของแต่ละคนได้อย่างถ่องแท้ ใต้ทะเลนั้น ไม่ได้มีเพียงความสวยงามของแนวปะการังและเหล่าสัตว์ทะเลสีสดใสเพียงอย่างเดียว ของพวกนั้นมันแค่พร๊อพ ในทะเล หรือบนเรือ มีเรื่องไม่คาดฝันที่เราต้องพบเจออยู่เสมอ ซึ่งเวลาเผชิญหน้ากับภาวะยุ่งยากนี่ล่ะ ที่จะทำให้เราได้เห็นน้ำเนื้อจิตใจแท้จริงของคนที่ลงไปดำน้ำด้วยกันว่าเขาพึ่งพาดูแลกันได้หรือไม่ (สายหน้ากากหลุด อ่ะซ่อมให้ เร๊กแตก อ่ะให้ยืม ฟินหาย อ่ะเด๋วกัลบไปซื้อให้ใหม่เลร้ยยย ป๋าซะอย่าง)

การเป็นแฟนไปดำน้ำด้วยกัน ข้อดีอย่างการเป็นบัดดี้ลงดำน้ำด้วยกันก็ดี การคอยช่วยเหลือดูแลกันตลอดทริปก็ดี เราจะเห็นความใส่ใจกันของอีกฝ่ายก็ตอนนี้ล่ะครับว่า เขาหรือเธอคนนั้น “ใช่” ใช่ไหม

การดูว่าคนไหนมีใจให้เรามากหรือน้อย จริงๆ ดูไม่ยากหรอกครับ ถ้าเราไม่หลอกตัวเอง ลงไปดำน้ำ คนนั้นเลือกจะสนใจแต่สิ่งที่ตัวเองอยากทำ หรือคอยดูแลเทคแคร์เรา (นางพกกล้องตัวเขื่องลงไป แทนที่จะถ่ายรูปเรา ดันไปกระจุกรอถ่ายนูดี้ไม่สนเราเลย)

หรือเวลาต้องเจอเรื่องคับขัน เขาช่วยเหลือเราไหม เมื่อมีบางเรื่องที่คิดไม่เหมือนกัน (อากาศเรากล้หมด แทนที่จะพาขึ้น ดันให้รออีกแป๊ปน่า ก็น้ำมันเริ่มขุ่นๆ มันต้ามันกำลังจะมา ลุ้นหน่อยๆ)

เวลาอยู่ใต้น้ำ สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ common language คือการที่เราสามารถที่จะจูนหาจุดร่วมที่ลงตัวกันได้ในเรื่องต่างๆ ไม่ใช่ว่าลงเอยแบบไม่ใช่แบบเขา ก็ต้องแบบเราเท่านั้น หลังจากดำน้ำแต่ละไดฟ์กับบั๊ดดี้เราบอกอะไรได้เยอะนะครับ คือ ถ้ารู้สึกว่าตัวเองไม่สบายใจกับการกระทำของอีกฝ่าย ก็คงต้องทบทวนอะไรกันบ้างละ เหมือนที่เคยบอกว่าทะเลมันจะสแกนนิสัยคนให้เราเห็นชัดๆ เรื่องแบบนี้ การไปดูหนังในโรงภาพยนตร์ ดินเนอร์ร้านหรู ไปเดินห้างตากแอร์ช้อปปิ้ง มันให้อะไรกับเราแบบนี้ไม่ได้นะครับ สำหรับทริปแฟนฉันเวอร์ชั่นนักดำน้ำนี้ ถ้าคุณพบว่าคนที่คุณมาด้วยน่ะ “ใช่” แน่แท้ การดำน้ำจะทำให้ความสัมพันธุ์ของคุณแน่นแฟ้นขึ้น ชัดเจนขึ้น เพราะการดำน้ำทำให้นอกจากคุณจะต้องเป็นคู่รักกันแล้ว คุณยังต้องเป็นคู่หูกันด้วย จะรู้ใจกันมากขึ้นก็ตอนนี้ อยู่ด้วยกันใต้น้ำนี่ล่ะ

สำหรับคู่รักนักดำน้ำที่เป็นทริปฮันนีมูน ฉลองครบรอบสามีภรรยา หรือมากระชับสายสัมพันธ์ครอบครัว การดำน้ำคือการที่คุณสองคนจะได้ปลีกตัวเองจากโลกเดิมๆ ที่ไม่ได้มีเพียงแค่คุณสองคน แต่มีงาน มีเพื่อน มีญาติมิตร ความรับผิดชอบ ฯ ล ฯ มาอยู่ในโลกที่มีเพียงคุณสองคนอย่างแท้จริง ใต้ท้องทะเลจะทำให้คุณและคนรักกลับไปเป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริงอีกครั้ง การไปไหนมาไหนกับคนที่รู้ใจ ชื่นชอบอะไรคล้ายๆกัน เชื่อใจกัน มันทำให้ทุกคนมีความสุขเสมอ คนเรามีความสุข อินเลิฟน่ะ น้ำทะเลเค็มๆ ก็หวานได้เสมอ อยู่ที่ความรู้สึกล้วนๆ

การท่องเที่ยวดำน้ำตามที่ต่างๆ ในแต่ละทริป อาจใช้ชั่วระยะเวลาสั้นๆ แต่อาจกลายเป็นความทรงจำที่น่าจดจำให้กับคู่รักนักดำน้ำไปชั่วชีวิตเลยก็ได้นะครับ


about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

bottom of page