top of page

Nudi : ชื่อเหมือนโป๊ แต่จริงๆแล้วเปลือย(?)


Nudibranch หรือที่นักดำน้ำชอบเรียกสั้นๆว่า Nudi (นูดี้) ซึ่งถ้าหากคุณไม่ใช่นักดำน้ำ หรือสันทัดสัตว์ทะเล เวลาเห็นชาวดำน้ำเขาคุยกันว่าไปดำหานูดี้ อาจจะสงสัยว่าตัวอะไรของมัน มันโป๊เหรอ ? ทั้งนี้ เพราะคนไทยส่วนใหญ่จะรู้จักเจ้านูดี้นี้ว่า “ทากทะเล” ครับ ถ้าเป็นพวกนักวิชาการหน่อยก็จะเรียกว่า “ทากเปลือย”

Chromodoris Nudibranch, Okinawa

อย่าเพิ่งร้องอึ๋ย ทากทะเลหรือ Nudibranch ไม่ใช่สัตว์ตระกูลเดียวกันกับทากดูดเลือดสุดสยองที่เราจะพบเจอกันในป่าหรอกนะครับ นูดี้ของเราออกจะมุ้งมิ้งน่ารักน่าเอ็นดู Nudibranch ได้ชื่อนี้มาเพราะคำว่า Nudus รากศัพท์ละตินมีความหมายว่า “เปลือย” (Nude)ทั้งนี้ เพราะเจ้านี่มันจัดอยู่ในสัตว์ประเภทหอยฝาเดียว แต่ดั๊นไม่มีเปลือกห่อหุ้มลำตัวเสียนี่ แต่เพราะไม่มีเปลือกห่อหุ้มร่างกายไว้อย่างญาติๆหอยด้วยกัน นูดี้ หรือ หนูดีแบบคนไทยชอบเรียก จึงมีสีสันสวยสดงดงามมาแทนที่ แถมปรับเฉดสีตัวเองได้ตามสภาพแวดล้อมอีกต่างหาก ซึ่งสีสันฉูดฉาดบาดตาของนูดี้นี้ ก็บ่งบอกถึงพิษที่สะสมอยู่ในตัวมัน พิษที่มีในตัวของนูดี้นี้ก็มาจากการสะสมพิษจากดอกไม้ทะเลซึ่งเป็นอาหารของนูดี้ เป็นเครื่องมือป้องกันตัวจากการถูกสัตว์อื่นเขมือบ และสีสันต่างๆของนูดี้ก็ขึ้นอยู่กับแหล่งอาหารที่มันกินเข้าไปนั่นเองที่ทำให้นูดี้ในแต่ละพื้นที่มีลักษณะและสีสันแตกต่างกันออกไป

Neon slug Nudibranch บาหลี

แม้สีสันจะฉูดฉาดจนทำให้สัตว์ทะเลไม่กล้าจับมันกิน แต่นักดำน้ำ ไม่ใช่สัตว์ทะเล และเราไม่กลัวสีสันของเหล่านูดี้เลยแม้แต่นิดเดียว เจอนูดี้แต่ละครั้ง มีแต่จะชี้ชวนกันดู ใครมีกล้องในมือก็รัวชัตเตอร์กันไป เพราะนอกจากจะสีสวย ไม่ดุร้ายแล้ว เราสามารถดูสีสันสวยงามกับการกระดึ๊บเคลื่อนที่ของมันแบบเพลินๆ ตามอัธยาศัย

แม้ว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ที่ไม่ได้น่าตื่นตาตื่นใจเท่ากับการไปดำน้ำดูฉลามวาฬ ดูกระเบนมันต้า ดูสัตว์ทะเลอื่นๆที่ชวนลุ้นมากกว่า แต่ก็มีความน่ารักน่าเอ็นดูมิใช่น้อย เจ้าตัวจ้อยนี่ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในสัตว์ทะเลขวัญใจช่างภาพใต้ทะเลเชียวนะครับ จากการที่มันเชื่องช้ามากกกก ช่างภาพจะจัดมุมกล้อง วางไฟ อะไรยังไงก็ตามสบายใจกัน ถ้าคนไหนถ่ายนูดี้ออกมาไม่สวยนี่ก็ไม่ต้องหวังถ่ายสัตว์ทะเลตัวไหนแล้วล่ะ เพราะนูดี้เป็นนางแบบที่เล่นตัวน้อยสุดละ โพสต์ท่ารอถ่ายขนาดนี้ ไม่มีสัตว์ทะเลชนิดไหนจะยอมนิ่งๆให้ถ่ายรูปแบบสบายใจขนาดนูดี้อีกแล้ว แถมสีสันหน้าตาก็ช่างสะกดตาสะกดใจเหลือเกิน สมกับที่ถูกยกให้เป็นหนึ่งใน The Most Colourful Creature on Earth ทำให้มีนักดำน้ำจำนวนไม่น้อยที่หลงใหลการถ่ายภาพนูดี้เป็นพิเศษ

Orange Nudis, The Maldives

นูดี้มีกว่า 2,000 สายพันธุ์ทั่วโลก พบเห็นได้ทั่วไปในทุกท้องทะเลตั้งแต่ทะเลเขตร้อนไปจนถึงขั้วโลก ในทะเลไทยเองมีกว่าร้อยสายพันธุ์ให้ไปดำน้ำดูเล่นกันได้ หน้าตาสีสัน ลักษณะพิเศษของนูดี้มีหลากหลายจนดูไม่เบื่อ ขนาดมีตั้งแต่จิ๋วเพียง 0.25 นิ้ว ไปจนถึงขนาดใหญ่ 12 นิ้ว นูดี้บางพันธุ์ที่สวยงามมากๆ เห็นในรูปถ่ายดูน่ารักอย่างกับขนมหวานหรือเจลลี่สวยๆ แต่พอไปเห็นของจริง หากันแทบไม่เจอเลยก็มีเยอะนะครับ เพราะตัวเล็ก บางทีก็จะกระดึ๊บอยู่แถวแนวปะการังนี่ล่ะ นักดำน้ำมือใหม่บางคนไม่สังเกตดีๆ ก็มองไม่เห็นว่านูดี้ที่อยากเจออยู่ตรงไหน มองหาหานูดี้ยังกะเล่นเกมจับผิดภาพ

และแม้ว่านูดี้เค้าจะน่ารักมุ้งมิ้งแค่ไหนก็ตาม ถ้าหากดำลงไปใต้น้ำแล้ว ก็ไม่ควรที่จะไปแตะต้องสัมผัสเค้านะครับ ตามกฎของการเป็นนักดำน้ำที่ดี เราไม่ควรไปยุ่งกับสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลเลย นอกจากเก็บภาพประทับใจด้วยสายตาเราเอง และบันทึกลงเมมโมรี่การ์ดในกล้องเท่านั้น

อันที่จริง เกี่ยวกับนูดี้นี้ มันก็แอบมีเรื่องเศร้ามาเมาท์ให้เห็นความโหดร้ายของมนุษย์อยู่เหมือนกันนะครับ เรื่องมีอยู่ว่า ด้วยความน่ารักมุ้งมิ้งของเจ้านูดี้นี้เอง ที่ทำให้คนหลายคนชื่นชอบอยากเอามาเลี้ยงดูเป็นสัตว์เลี้ยง ไม่กี่ปีมานี้ ที่ญี่ปุ่นเขาเกิดเทรนด์ฮิต จับเอานูดี้สายพันธุ์ Jorunna parva ซึ่งสามารถพบเจอได้ที่บริเวณมหาสมุทรอินเดีย ประเทศฟิลิปปินส์ และประเทศญี่ปุ่น มีขนาดยาวประมาณ 2 เซนติเมตร จากการที่มันมีหนวดคู่น่าเอ็นดูโผล่มาที่ส่วนหัว ทำให้ดูเหมือนหูกระต่ายบวกกับความฟรุ้งฟริ้งของสีสัน จึงถูกเรียกชื่อว่า Sea Bunny หรือกระต่ายทะเล ซึ่งกลายเป็นว่าความน่าเอ็นดูของมันทำให้เจ้านูดี้สายพันธุ์นี้ชะตาขาดกันเป็นแถว เพราะในความเป็นจริง การเลี้ยงทากทะเล หรือสัตว์ทะเลให้อยู่รอดปลอดภัยในตู้ปลาบ้านๆ นั้นเป็นไปแทบไม่ได้เลยทีเดียว ทั้งยังทำให้ระบบนิเวศของทะเลเสียหายอีกด้วย จากการที่เหล่านูดี้นี้ จะกินฟองน้ำ สัตว์ขนาดเล็ก และสาหร่ายซึ่งเป็นตัวการทำลายแนวปะการังเป็นอาหาร ดังนั้นการจับนูดี้ขึ้นมาเป็นสัตว์เลี้ยงก็เท่ากับทำลายปะการัง การมีอยู่หรือหายไปของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อกันเสมอครับ ที่เมืองไทยเอง จริงๆ ก็ยังไม่เห็นการเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงซื้อขายกันอย่างเปิดเผย แต่ในต่างประเทศเมื่อไม่กี่ปีที่แล้วเขาฮิตกันทีเดียวจนเหล่านักวิทยาศาสตร์ทางทะเลต้องออกมาปรามกันยกใหญ่ อันนี้ก็ถือว่าเป็นการเล่าสู่กันฟัง

Nudibranche, Corte Azure

ดอกไม้จะสวยที่สุดก็ต้องอยู่บนต้นของมัน นกจะสง่างามที่สุดก็ตอนที่มันบิน สัตว์ทะเลสวยงามอย่างนูดี้ก็เช่นกันครับ จะสวยงามน่ารักที่สุดก็ตอนที่มันอยู่ใต้ทะเล รอให้หลายๆคนมาชื่นชม ไม่ใช่พรากเอาความงามไปชื่นชมคนเดียว แล้วกลายเป็นการทำลายความงามนั้นแทน

ป.ล. เป็นความรู้แถมท้าย รู้หมือไร่...

นูดี้ที่เราเห็นน่ารักน่าเอ็นดูขนาดนั้น จริงๆแล้วมันเป็นสัตว์สองเพศ เมื่อจะผสมพันธุ์มันจะสามารถสลับเพศตัวเองเพื่อให้สอดคล้องกับคู่ของมันได้

และถ้ามันหิวจัดๆ มันก็สามารถกินกันเองโดยไม่แคร์ว่าเป็นพวกเดียวกันหรือไม่

...ดาร์คไหมล่ะครับ (*o*)


about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

bottom of page