top of page

Runnin’ : MV เก๋ๆ โชว์สกิลของ Freediver


เพลง Runnin’ ( Lose it All) ของดีเจชื่อดัง Naughty Boy ที่ทำงานร่วมกับตัวแม่อย่าง Beyoncé กับนักร้องหน้าใหม่อย่าง Arrow Benjamin เขาอาจจะปล่อยออกมาตั้งแต่ 2015 ถ้าหากคุณเพิ่งมาสนใจเกี่ยวกับเรื่อง Freedive ก็อยากจะนำเสนอให้เป็นวิดีโอสวยๆ ให้ผู้สนใจได้ทัศนาและศึกษากัน เพราะเป็นวิดีโอที่นำเสนอภาพการเคลื่อนไหวร่างกายของนักกีฬา freediver ได้น่าตื่นตาตื่นใจมากๆครับ และน่าจะถือว่าเป็นวิดีโอที่ทำให้หลายคนที่ไม่สนใจเกี่ยวกับเรื่องดำน้ำมาก่อนรู้จักกับ Freedive จากพลังป๊อปสตาร์ของควีนบี บียอนเซ่

ปัจจุบัน ปีนี้ 2018 MV ตัวนี้คนเข้าไปดูมากกว่า 274 ล้านวิว!

ว่าด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับการดิ้นรนต่อสู้เพื่อคงความเป็นตัวของตัวเองไว้ ( ดังเนื้อเพลงที่ว่า Ain't runnin' from myself no more I'm ready to face it allIf I lose myself, I lose it all ) เป็นเพลงที่ค่อนข้างลึกซึ้งทั้งในแง่ของเนื้อหาและดนตรี เอ.. แล้วมันมาเกี่ยวกับ Freedive กันได้ยังไงล่ะ

ถ้าคุณเคยอยู่ในแวดวงนักดำน้ำมาบ้าง หลายคนน่าจะรู้ว่า กลุ่มนักดำน้ำ Freediver ขึ้นชื่อในเรื่อง “อุปกรณ์หายใจไม่ต้อง น้องขอภาพสวย” กันอยู่แล้ว หลายคนมาสาวนางแบบนายใต้ภาพใต้น้ำกันเลยด้วยซ้ำ คราวนี้ผู้กำกับ Charlie Robbins แกเกิดไปพบกับวิดีโอของนักดำน้ำfree diver ระดับแชมป์โลก Guillaume Néry ที่กำลังวิ่งอยู่ใต้ทะเลในคลิปสั้นๆ ที่มีชื่อว่า Ocean Gravity เกิดเป็นแรงบันดาลใจให้กับการทำมิวสิควิดีโอเพลงนี้ เลยติดต่อพี่ Néry แกมาเป็นพระเอกเอ็มวีซะเลย แถมดึงเอาโปรดิวเซอร์ของ OceanGravity อย่าง Julie Gautier มาร่วมงานด้วยกัน และไปตาม Alice Modolo นักกีฬา Free Diver สายแชมป์โลกหญิงมาประกบคู่กัน มีสตอรี่ไลน์เกี่ยวกับคู่รักที่กำลังวิ่งตามบางสิ่งบางอย่างแบบคนละทิศคนละทาง ก่อนจะมาพบเจอและรวมตัวกันเพื่ออยู่รอดพุ่งขึ้นสู่ผิวน้ำไปด้วยกัน (โอ้...ตามภาษาภาพของพวก Film Maker เขาล่ะครับ)

เนื้อหาง่าย ไม่ซับซ้อน นักแสดงมีสองคน แต่การถ่ายทำ บอกได้เลยว่าโหดหินทมิฬชาติที่สุด ไม่ว่าจะสำหรับนักแสดงเอง หรือทีมงาน เพราะการถ่ายทำกับทะเลนั้นไม่เคยเป็นเรื่องง่าย ยิ่งเป็นใต้ทะเลยิ่งพีค ในสัมภาษณ์ของนักแสดงเฉพาะกิจอย่าง Néry และ Modolo ต่างระบุถึงความเหน็ดเหนื่อยและความยากในการจัดระเบียบร่างกายสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์ใต้น้ำ แม้ว่าพวกเขาจะเป็น Freediver ระดับตัวพ่อตัวแม่ของวงการกันเลยก็ตาม แต่การถ่ายทำที่ต้องทำให้ต้องดำน้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอดทั้งวันมันก็สาหัสเอาการอยู่

กองถ่ายใช้เวลาถ่ายทำทั้งหมด 4 วันในทะเลแถบโปลีนีเชีย ความยากของงานคือ freedivers ทั้งคู่จะต้องดำน้ำถ่ายทำในทะเลจริง ซึ่งทาง Modolo เองแม้จะเคยผ่านงานโฆษณามาบ้าง แต่ส่วนใหญ่การถ่ายทำจะอยู่ในสระว่ายน้ำซึ่งเป็นสถานที่ปิดเป็นหลัก เธอสามารถใช้หน้ากากดำน้ำและคลิปปิดจมูกช่วยในการแสดงใต้น้ำได้ การทำงานกับกองถ่ายในทะเลเปิดเป็นเรื่องที่ทั้งเหนื่อยและยากกว่าปกติมาก ทั้งนักแสดงไม่สามารถใช้อุปกรณ์ช่วยได้ และในส่วนของ Modolo เธอจะต้องเป็นการรักษาสภาวะลอยตัวของร่างกายให้อยู่ในแนวดิ่ง เหมือนกับกำลังวิ่งโดยเท้าอยู่บริเวณผิวน้ำ(กลับหัวดิ่งทะเลแล้ววิ่งใต้น้ำ เทพขนาดไหน คิดดู O_O ) ส่วนซีนการวิ่งใต้น้ำของ Néry ก็ต้องใช้จังหวะของทิศทางกระแสน้ำเป็นตัวช่วยเพื่อให้การวิ่งใต้น้ำทำได้ง่ายขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ทุกครั้งที่กองถ่ายจะสามารถทำงานโดยรอกระแสน้ำที่เหมาะสมได้ Néry ก็ต้องทำให้ได้เหมือนกันเพื่อให้ได้ภาพที่กองถ่ายต้องการ (เป็น freediver ที่ชีวิตต้องสู้)

ระหว่างถ่ายทำ ใต้น้ำนอกจากจะมีนักแสดง Freedivers สองคนแล้ว ยังมีทีมงานดำน้ำสกูบ้าตามลงไปซัพพอร์ตอีกเป็นสิบกว่าคนเพื่อความปลอดภัยของนักแสดง Julie Gautier ซึ่งเป็นผู้กำกับท่าทางใต้น้ำเป็น Freedivers ด้วยเช่นกันก็ได้ลงไปควบคุมการถ่ายทำใต้น้ำด้วย ประสานงานทั้งในส่วนของนักแสดงและช่างภาพใต้น้ำเพื่อให้ได้ภาพที่ตรงกับผู้กำกับหลักอย่าง Charlie Robbins ต้องการ

Modolo เคยให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาของการอยู่ใต้น้ำในการถ่ายทำครั้งนี้ ความยากของการดำน้ำไม่ใช่อยู่ที่เธอสามารถเก็บลมหายใจได้นานมากที่สุดแค่ไหน แต่เป็นการที่เธอจะต้องเหลือลมหายใจในปอดให้น้อยที่สุดเพื่อให้ตัวเองจมอยู่ระหว่างก่อนผิวน้ำให้ได้นานที่สุดแทน และกองถ่ายโชคดีมากที่ทำงานเสร็จตามกำหนด เพราะหากต้องมีถ่ายซ่อมออกไป เธอก็คงแสดงให้ไม่ได้แล้ว เพราะหลังจากการถ่ายทำเธอก็ป่วยด้วยอาการไซนัสติดเชื้อจากการที่น้ำเข้าจมูกจนต้องพักรักษาตัวอยู่ระยะหนึ่ง

แต่งานที่ออกมาก็นับว่าน่าจะทำให้ทีมงานหายเหนื่อยกันเป็นปลิดทิ้ง เพลงดัง เอ็มวีเป็นที่กล่าวถึง ยอดวิวเริ่ด หลายคนที่ไม่รู้จักการดำน้ำแบบ freedive คิดว่าเป็นการถ่ายทำโดยใช้สเปเชียลเอฟเฟ็คต์เข้ามาช่วยด้วยซ้ำ เพราะภาพที่ออกมาดูน่าเหลือเชื่อมาก คนทำงานเมื่อทำเต็มที่แล้วงานออกมาดี มันก็กลายเป็นประสบการณ์ทำงานที่น่าภูมิใจเสมอ สำหรับคนที่สนใจเกี่ยวกับ freedive และการถ่ายทำใต้น้ำ

ก็น่าจะเป็นตัวอย่างงานถ่ายทำดีๆ อีกชิ้นให้ได้ศึกษากันครับ

The author is PADI Freediver Instructor


about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

bottom of page