top of page

SEASICK : ไม่เมาเหล้า แต่เรายังเมาเรือ


สุนทรภู่อาจจะเขียนกลอนว่า “ไม่เมาเหล้าแต่เรายังเมารัก สุดจะหักห้ามจิตคิดไฉน” แต่สำหรับนักดำน้ำนั้น เราอาจจะต้องแปลงกลอนเป็น “ไม่เมาเหล้าแต่เรายังเมาเรือ หาที่เพื่ออาเจียนได้ตรงแห่งไหน”

ถ้าคุณเป็นคนไม่เคยเมาเรือ คุณคงจะไม่เคยรู้ซึ้งถึงความผะอืดผะอมขมขื่นกลางทะเลอย่างที่คนเคยเมาเขาเข้าใจกัน ถ้าคุณไม่เคยเมาเรือ นั่นหมายความได้ว่า หนึ่ง คุณเป็นที่รักของเทพโปไซดอนแห่งท้องทะเล ทำให้ร่างกายของคุณสามารถต้านทานความโคลงเคลงของเรือกลางคลื่นได้ จัดว่าโคตรโชคดี กับอย่างที่สอง คุณน่ะ ไม่เคยนั่งเรือออกทะเลนานๆล่ะสิ โด่...ทำเป็นเก่ง มาเจอมั่งจะรู้ซึก...

นักเรียนดำน้ำหลายคน ออกทริปครั้งแรก คิดว่าตัวเองไม่เมาเรือหรอก แข็งแรงมาก เคยนั่งเรือมาแล้ว ไม่เห็นเมา แต่พอเอาเข้าจริง นั่งเรือไปดำน้ำมันใช้เวลานานกว่านั่งเรือข้ามฟากแม่น้ำเจ้าพระยานะจ๊ะ แป๊บเดียว... ลงไปนั่งกองโก่งคอให้อาหารปลากลางทะเลกันแล้ว

แต่ว่ากันอย่างฮาๆ ถ้าเข้าผับกินเหล้าไม่เมาจนอ้วก ก็ไม่มันส์ ดำน้ำนั่งเรือ ไม่เมาเรือ ก็ไร้ประสบการณ์ครบถ้วน ก่อนจะดำน้ำเก่งๆ มันต้องเคยเมาเรือกันมาก่อน ไม่งั้นถือว่าเรียนจบหลักสูตรแต่ภูมิไม่แน่น...

ที่บอกอย่างนี้เพราะอยากให้มองว่าการเมาเรือเป็นเรื่องธรรมด๊าธรรมดา อย่าไปกลัว คิดเสียว่า ถ้าคุณไม่เมา คุณเป็นคนที่โชคดี แต่ถ้าคุณเมา เราก็ต้องเตรียมตัวกันหน่อย เพื่อให้ทริปการออกไปดำน้ำของเราสนุกได้เต็มที่ ไม่ต้องเซ็งใจเพราะอาการเมาเรือ

การเตรียมตัวก่อนจะออกทริปดำน้ำ เราควรจะมีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์พร้อมไว้ก่อน พักผ่อนเพียงพอด้วยการนอนหลับให้เต็มอิ่ม ก่อนขึ้นเรืออย่าทานอะไรมาเยอะให้เสี่ยงต่ออาการคลื่นไส้ง่ายๆ งดสุรายาเมาทั้งหลาย( อันนี้สำคัญ ไม่เฉพาะกันอาการเมาเรือ แต่เกี่ยวกับความปลอดภัยของการครองสติเวลาอยู่บนเรือและลงดำน้ำด้วย) เมื่อเรือจอดเพื่อให้ดำน้ำแล้ว คนที่คิดว่าตัวเองน่าจะเมาเรือง่าย ให้ลงดำน้ำก่อนเพื่อนเลย ลงน้ำแล้วช่วยลดความเสี่ยงต่อการเมาเรือได้มากกว่าไปนั่งโคลงเคลงไปมาบนเรือเยอะ และสำหรับคนที่คิดว่าเราต้องเมาเรือแน่ๆ ก่อนขึ้นเรือ 30 นาทีให้กินยากันอาการเมาเรือ เซฟตัวเองไว้ก่อนได้เลย การกินยากันอาการเมาเรือหรือ Dimenhydrinate (Dramamine) นี้ อาจจะมีเอฟเฟคต์นิดหน่อยสำหรับบางคนที่มีอาการไวกับยา อาจทำให้รู้สึกง่วงซึมได้บ้าง ถ้ารู้สึกง่วงซึมจากฤทธิ์ยาก็ขอให้แจ้งไดฟ์ลีด หรือบัดดี้ตัวเองไว้ซักหน่อยเพื่อให้เขาช่วยดูแลเรากันนิดหนึ่งเมื่อต้องลงดำน้ำ

แล้วถ้าเมาเรือไปแล้ว จะทำยังไงดีล่ะ ?

ถ้าเมาเรือไปแล้ว กินยาตามก็ไม่ช่วยแล้วจ้ะ ชื่อมันก็บอกอยู่ว่า “กัน” ไม่ใช่ “แก้” อยากอาเจียน ก็อาเจียนเถอะ ไม่ต้องไปรั้งรอ ไดฟ์ลีด ลูกเรือ คนขับเรือ เขาเห็นกันจนชินตาแล้ว ไม่ต้องเหนียมไป ใครๆเขาก็เป็นกัน ถ้าอาการดีขึ้น ร่างกายสู้ไหว จะลงดำน้ำก็ดี ไม่ต้องอยู่บนเรือนานเดี๋ยวเมาอีก แต่ถ้าอาเจียนหนัก ร่างกายขาดน้ำอ่อนเพลีย สู้ไม่ไหว ก็อย่าฝืนครับ เมาแล้วหลับไปเลยก็ได้ เซฟตัวเองไว้ก่อน

บางคนมาออกทริปดำน้ำด้วยเรือ Liveaboard 4-5 วันอยู่กลางทะเล วันแรกๆก็เมาเรือไปตามประสา ซักพักหนึ่งร่างกายก็ปรับตัวกับสภาวะดึ๋งดึ่งของเรือกลางทะเลได้ในที่สุด ดำน้ำได้ไม่มีปัญหา

เมาเรือ ก็เหมือนเมาเหล้า ซักพักคอแข็ง เริ่มดื่มเก่ง เมาเรือง่าย ออกทริปดำน้ำบ่อยๆ เดี๋ยวก็หาย ร่างกายมนุษย์ออกจะยืดหยุ่นนะครับ อย่าให้อาการเมาเรือเป็นอุปสรรคกับความสนุกของการดำน้ำของคุณ ข้างล่างใต้ทะเลมีอะไรๆ สนุกๆรอให้คุณไปพบอีกเยอะ


about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

bottom of page