top of page

เรื่องเล่าจากมัลดีฟส์ The Maldives and her Freediving Spirits


น้องๆพี่ๆหลายคนถามผมเสมอ ' ครูๆ ไปทะเลที่ไหนสวยที่สุด .. ' ในใจแอบคิด ไปทะเลตั้งแต่เด็กจนจะ(เริ่ม)แก่ จริงๆทุกทุกที่มีสเน่ห์แตกต่างกันนะ

ผมนึกถึงตอนเป็นเด็กหนุ่ม(นานแระ) ไปเกาะสมุยครั้งแรกกับเพื่อนสมัยมอ.สี่ ตอนเป็นนักเรียนการไปเที่ยวที่ฟินที่สุดคือหนีไปเที่ยวกับเพื่อนในแกงส์เดียวกัน พอดีมีเพื่อนในแกงส์บอยแบนด์วัยถึกคนนึงบ้านเกิดอยู่สมุย ก็ไปแบบลูกบ้าล่ะครับ ปิดเทอมเบื่อๆ ไม่ต้องคิดเยอะ นั่งรถทัวร์หนีพ่อแม่ไปเลย ออกตังค์กันเอง นอนที่พักถูก กินถูก ร้อนหนาวไม่มีแอร์ก็ไม่ต้องบ่น จำได้ว่าตอนนั้นประทับใจที่สุดคือ กินปูกินปลาข้างทางริมหาด ชาวประมงเอามาขาย ย่างแล้วแย่งกันกินกันตรงนั้นเลย

แต่ทริปนั้นที่สนุกที่สุด... เพราะไปกับ ‘เพื่อน’

ผมไปฟรีไดฟ์กับสกูบ้าที่มัลดีฟส์มาล่าสุด ก็ไปแบบลุยไปเรื่อย ไม่ได้ตั้งใจจะไปหาทุกอย่างที่ชาวบ้านเค้าไปหาที่มัลดีฟส์ให้ครบ แต่ก็ดันโชคเข้าข้างนิดๆ ได้เจอครบหมด ทั้งเรือจม ฉลามวาฬ มันต้า ปลาเล็กปลาใหญ่ tunas, barracudas, jacks, napoleons เรย์ และ ฉลามสารพัด grey reef, white tips sharks ตาลาย ไล่ชื่อไม่หมด ..

มีคนเตือนมาก่อนแล้ว ว่าทะเลที่นั่นน่ะ ดูภาพสวย แต่เอาแน่ไม่ได้นะ บางวันฝนตก บางวันไม่มีแดด และ ต้องเป็นคนพื้นที่จริงๆ ถึงจะพาไปได้ในจุดที่สมบูรณ์และสวยจริงเหมือนในรูป

แต่ผมไม่ได้ใส่ใจมาก เพราะชอบไปดู ไปเอ็นจอย มากกว่าชอบไปถ่ายรูป ไม่เหนื่อย ไม่หนักด้วย เบากาย สบายใจดี (แฮร่..)

สำหรับการเดินทาง ผมคิดว่าคุณค่าของความสุข อยู่ที่ความเปลี่ยนแปลงในแต่ละบริบทของแต่ละวันมากกว่าครับ

ได้นั่งดูสีของฟ้า สีของน้ำแต่ละวันที่ไม่เหมือนกันเลย แค่นี้ก็คุ้มสุดคุ้มแล้ว

.....

การเดินทางทุกอย่างสำหรับผมทุกครั้งจึงเป็นเรื่องใหม่ๆเพราะได้รู้จักกับคนใหม่ๆ การไปเที่ยวทะเลของผมไม่ต้องมีประเด็นที่ต้องค้นหามาก ไม่เคยต้องไปตั้งเข็มทิศอะไร นึกอย่างเดียวว่า ทุกครั้งที่ไป เดี๋ยวเราก็ได้เจอสิ่งที่ไม่เคยทำ ไม่ใช่ต้องไปทำอะไรในสิ่งที่คนอื่นเคยทำ หรือ ทำในสิ่งสิ่งที่เราเห็นในรูป หรือฟังคนอื่นเล่ามาเพื่อให้เราอยากทำ

พอไม่ต้องไปคิดเยอะ ไปมัลดีฟส์ครั้งนี้ นอกจากได้เจอแทบจะทุกอย่างที่ชาวบ้านเค้าไม่ค่อยได้เจอแล้ว จึงยัง ‘โบนัส’ มีหลายเรื่องที่ผมประทับใจ ที่ได้จาก ‘เพื่อน’ที่อยู่ที่มัลดีฟส์ครับ

เรื่องแรก คนมัลดีฟฟ์ดำน้ำและทำประมงเป็นอาชีพมานานแล้ว แต่จะไม่จับสัตว์ใหญ่เลย นักท่องเที่ยวอาจจะงง อ้าว แล้วทำไมตอนนี้มีทั้งทัวร์ตกปลาเล็ก มีทั้ง Big Game Fishing ในทะเลลึก ผมไปถามเค้าว่าทำไมล่ะ เค้าก็ยิ้มๆ คงสงสัยว่าจะถามทำไม ก่อนจะตอบว่า “Maldivians respect what we have had. We respect what nature has given us”

อ้าว แล้วพวกพาออกไปตกปลาล่ะ เค้าตอบว่า มีแต่ลูกเรือชาวต่างชาติทั้งนั้นที่พาไป ทั้งฝรั่ง อินเดีย ศรีลังกา และหลายชาติจากแถวๆบ้านเรา (แฮ่มมม..)

ฟังแล้วเข้าใจเลยว่าทำไปที่นั่นถึงยังมีสัตว์ใหญ่มาก แน่นเต็มทะเล แถมยังเชื่อง ไม่ตกใจ ไม่ตื่นกลัวกับนักดำน้ำมากเมื่อเทียบกับแหล่งดำน้ำที่อื่น

เรื่องที่สอง คือ แถบ South Ari Atolls โดยเฉพาะปลายสุดที่เป็นแหล่งฉลามวาฬ เค้าห้ามใส่ weights / belt ลงดำน้ำแบบฟรีไดฟ์ ผมถามว่าทำไมล่ะ ไม่ใส่ลงยากสิ คำตอบที่เค้าตอบสวนมาผมมีอึ้ง ‘ ก็ถ้าลงง่ายก็ไปกวนสัตว์ใหญ่เค้าบ่อยไป วันหลังเค้าก็ไม่มาให้ดูสิ ‘ ...

อีกอย่างคือ เค้าห้ามใส่ถุงมือเวลาลงไปดำน้ำ ถามว่าทำไมล่ะ น้องชาวมัลดีฟส์ที่เรียนครูกับผมบอกว่า ‘ ก็ถ้าใส่ ก็ทำให้นักดำน้ำอาจจะกล้าไปจับ ปลา หรือคว้าปาการังน่ะสิ ‘

.....

การเดินทางไปที่ต่างๆของผมยังมีสิ่งใหม่ทุกครั้ง ก็เพราะเพื่อนท้องถิ่น เรื่องราวท้องถิ่นนีแหละครับ ทั้งแหล่งดำน้ำใหม่ เพื่อนใหม่ อาหารแปลกใหม่ (อันนี้สำคัญ แหะๆ)

และ.. โลกใหม่ที่ไม่เคยเห็น รอให้ค้นพบ

.....

.....

‘ There are more places not known to tourists ‘

‘ ครูๆ ยังมีอีกตั้งหลายที่ เกาะเล็กๆ นักท่องเที่ยวไม่รู้จักร๊อก มาสอนผมรอบหน้า ผมจะพาไป ‘

.....

ขอไปเตรียมแพ๊กกระเป๋าก่อนล่ะครับ :)

ผู้เขียนขอขอบคุณ Maldives Tourism Authority ‘ Visit Maldives ‘

โรงแรม Centara Grand Island Maldives และ โรงแรม Lux สำหรับการเดินทางและที่พักครั้งนี้

about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

bottom of page