top of page

เคล็ดลับจะสอบให้ผ่าน.. ควรเลือกกินอะไรดี Diet for Freedivers


เวลาที่พาน้องๆพี่ๆไปสอบที่เกาะเต่า ช่วงเช้าที่รีสอร์ตมักจะมีบุ๊ฟเฟ่แบบจัดเต็ม พอได้เห็นทุกคนเริ่มตะลุยกินก็นึกถึงเรื่องอาหารที่เหมาะสมของการฟรีไดฟ์ขึ้นมาโดยพลัน วันนี้ขอเล่าให้ฟังเรื่องความลับ(ที่ไม่ลับ)ของอาหารการกินที่เหมาะสมสำหรับ Freediver ครับ

เวลาเราฟรีไดฟ์อยู่ในทะเล ร่างกายเราจะพบกับภาวะพลังงานงานไหลออกจากร่างด้วยความรวดเร็ว (Energy Drain) สาเหตก็มาจากเวลาเราอยู่ในทะเลจะลงตื้นหรือลงลึก ก็มักเจอปัญหาเรื่อง 1. ความเย็นของน้ำทะเล (Cold Water) 2. การเคลื่อนไหวร่างกายหรือกล้ามเนื้อส่วนต่างๆมากเกินไป (จำได้มั้ย.. ครูบอกให้เคลือนไหวช้าๆ) และ 3. การหายใจออกที่ไม่ถูกวิธี เช่น หายใจแบบหอบๆเหนื่อยๆ (Improper Breathing) ซึ่งทำให้อ๊อกซิเจนไหลออกไปด้วย

พอร่างกายเสียความร้อนไป เค้าก็จะพยายามปรับตัวด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ขับน้ำออกจากไต (Immersion diuresis) เราเลยปวดปัสสวะบ่อยๆ (แน่ะ จำได้ล่ะสิ แอบปล่อยกันบ่อยๆน่ะ) การเผาผลาญพลังงานก็มักจะออกมาจากกลไกอ๊อกชิเจนสำรอง (Energy Reserve) ที่มีอยู่ในเม็ดเลือดแดงเรามากว่าอะไรที่เราหายใจลงไปในปอด พูดง่ายๆคือ เวลาเราฟรีไดฟ์ พลังงานเราส่วนใหญ่มาจากระบบในร่างกายเอง ( เช่น เลือดแดง ที่เต็มไปด้วยอ๊อกซิเจน) ไม่ใช่มาจากปอด

เมื่อเป็นแบบนั้น อาหารที่เรากินเข้าไป จึงสำคัญมากนะครับ อาจจะสำคัญมากกว่าอะไรที่เราหายใจเข้าไปด้วย

เรื่องกินเรื่องใหญ่ ทั้ง 1. การกินก่อนลงทะเล 2. ระหว่างการดำน้ำ และ 3.หลังจากจบการดำน้ำในวันนั้น

การเลือกรับประทานอาหารที่ถูกต้องจึงเป็นเสมือนอาวุธลับของ Freediver

ระหว่างวันที่ดำน้ำ แนะนำให้ทานอะไรที่ระเบิดออกมาเป็นพลังงานที่ย่อยง่าย เช่น กลูโคส หรือ คาร์โบไฮเดรต เพื่อให้ร่างกายสร้าง Glycogen ที่เผาผลาญได้ง่าย กลุ่มที่แนะนำคือ 1. น้ำผึ้ง 2. ขนมปังแห้ง (Biscuits) และ 3. พวกน้ำผลไม้ (Fructose)

น้ำผึ้งให้ความเข้มข้นของพลังสูงมากเนื่องจากปริมาณน้ำตาลสะสมสูง แถม อร่อยด้วย แฮ่มมม..ถ้าใครไม่ชอบหวานก็เลือกทานบิสกิต หรือ rusks เพราะขนมปังพวกนี้เป็น pure carbohydrate ย่อยง่าย และไม่ไปกวนท้องไส้เหมือนน้ำผึ้ง(สำหรับคนที่ไม่ชอบหวาน หรือมีปัญหากับน้ำตาล) พวกขนมปังแห้งยังช่วยลดกรดในช่องท้องได้อีกด้วย สำหรับน้ำผลไม้ ให้ระดับน้ำตาลเท่าๆกับน้ำผึ้งแต่ลดการเสียน้ำ คอแห้งอีกต่างหาก (dehydration) รับประทานกันได้เร้ยเป็นแก้วๆ

ทั้งหมดนี้เลือกได้ แต่เลือกรับประทานทีละนิดนะครับไม่ใช่กันจัดเต็มเหนี่ยว

น้ำผึ้ง 2-3ช้อนก็พอ ขนมปังแห้ง ก็แผ่นเล็กๆซัก3-4แผ่น น้ำผลไม้ก็แก้วเดียว (แนะนำ น้ำแอ๊ปเปิ้ล น้ำกล้วย ใครอยากรู้ว่าทำไม มาแอบถามได้) พวก smoothie หรือตบด้วยบิงซูอะไรเงี้ยไม่เอานะครับ J

ระหว่างการดำน้ำ จิบน้ำบ่อยๆครับ (ไม่ใช่น้ำทะเลนะ น้ำจืดบนเรือ) งดแอลกอฮอล์เด็ดขาดถ้าอยากดำน้ำสนุก เพราะร่างกายจะขาดน้ำมาก อาหารที่เกินเข้าไปเรียกว่าต้องใช้ไปทำลายแอลกอฮอล์หมด

สำหรับอาหารเช้า ให้รับประทาน 1-2ชม.ก่อนดำน้ำ (อย่านั่งในบุฟเฟส์นานมาก) ยิ่งรับประทานทิ้งระยะเกินไปยิ่งไม่ดี เพราะมีโอกาสเกิด heartburn (อาการเจ็บๆแสบๆบริเวณตอนล่างของช่องอกหรือหลอดอาหาร) อาหารที่ทานไปตอนเช้ามันก็จะอยู่กับเราไปเรื่อยๆทั้งวัน เนื่องจากน้ำเย็นจะทำให้ระบบย่อยเราแทบจะหยุดทำงาน เพราะงั้นอาหารที่ที่อยู่ในท้องเราจะไม่ย่อย ไม่ย่อยก็แปลว่าไม่มีประโยชน์ แถมจุกอีกต่างหาก ตอนเช้าก็งดของย่อยยาก เช่น ไข่ นม แฮม ซาลามี ชีส ( โหหหหห... อยู่ในเมนูบุฟเฟ่ห์ทั้งนั้น ) สำหรับเครื่องดื่ม แนะนำ คาโมมาย (Chamomile) เพราะเบาๆ ช่วยย่อย และรีแลกซ์ดีครับ

ชา กาแฟ เป็นไปได้อยากให้งด เพราะเป็นตัวทำให้เกิดการเต้นของหัวใจสูง แต่ถ้าติดกาแฟมากระดับเสพติดกินกันวันละ 4-5แก้ว ให้จิบชาได้นิดหน่อย (นิดหน่อย แปลว่า นิดหน่อยจิงๆนะครัช)กลับอาจจะดีนะครับ เพราะทำให้ร่างกายที่เสพติดทะเล เอ๊ย กาแฟ กลับมาคึกได้เล็กน้อยจากการกระตุ้นต่อมความอยาก เร้าใจก่อนลงน้ำ

วิตามิน กินเพื่อเสริมครับ ไม่ได้เสียหาย กลับดีด้วย การรับประทานวิตามินให้แบ่งเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มที่ทำให้การเผาผลาญอ๊อกซิเจนทำได้ดีและกล้ามเนื้อยืดหยุ่น ทำงานได้เยี่ยม คือ วิตามิน C แนะนำให้รับประทาน 6-8ชม.ก่อนลงน้ำ (ไม่ใช่กินก่อนโดดน้ำนะครัช)

อีกกลุ่มคือกุล่ม Antioxidant ได้แก่ วิตามิน C และ E กลุ่มนี้สร้างให้ร่างกายอึด เนื่องจากเป็นการทำให้กลไกการทำงานของอ๊อกซิเจนอยู่ในวงจรของกล้ามเนื้อ สมอง หัวใจ ไม่ไหลไปในจุดที่ไม่สำคัญกับการดำน้ำครับ

ส่วนใหญ่พอสอบเสร็จ.... มานี่เลยยยย เปิดเชมเปญโลดดด ก็ไม่ผิดครับ เอาเลยๆ

แต่ถ้าอยากฟรีไดฟ์สนุกต่อเรือยๆในวันต่อๆไป หรือ อยากลงลึกหน่อย หรือ อยู่ระหว่างทริปที่ต้องดำฟรีไดฟ์รัวๆๆ ให้คิด ถึงสิ่งที่มันยังไม่ย่อยในท้องเรา ก็ต้องทำให้มันย่อยต่อได้ด้วย อะไรที่ไม่ย่อยที่ยังหลงอยู่ในท้องก็อย่าไปเติมเข้าไปเยอะนะครับ เลี่ยงได้ก็เลี่ยง พวกโปรตีนย่อยยาก และของมันๆ ( เบอร์เกอร์ เบคอน หรือ medium rare A5 tenderloin หรือ หอยนางรมอะไรเงี้ย...ใจเย็นๆๆ)

สำหรับวันสุดท้ายก่อนกลับบ้าน ก็ลุยสิครัช เน้นการเพิ่มน้ำตาลสำรอง (ใช้ดำน้ำไปเยอะแล้ว) แนะนำแป้ง ขนมปัง พาสต้า ข้าว มันฝรั่ง และ..โรตีหน้าหาด (คนขายเป็นพม่า พูดไทยไม่ได้ แต่อร่อยทุกเม็ด) ...เอาเลย เต็มที่ แต่อย่างไรก็ดี มื้อแรก ลดโปรตีนหน่อย ทานแต่น้อยๆพองาม ดำน้ำสวยเป็นนางงามต้องทานสลัดครับ ให้ร่างกายปรับตัวนิดนึง

แหม๋... ฟังดูยากจัง จะฟรีไดฟ์ทำไมมันเรื่องเยอะขนาด

จริงๆก็ไม่ยากขนาดนั้นนะครับ

...

ทานโจ๊กหมู ไข่ลวก ซัก 2 ฟอง ..ต้มเลือดหมูตือฮวน ..ครังซองก์ เบคอน .. ตบด้วย ชาไทยนมข้นหนาๆ..

ครูท่านไหนก็พาลงลึกๆได้ครับ

.. ลงไปเลี้ยงปลา

เด๋วเค้าจะออกมาออรอบๆ

;)

The Author is Freediver Instructor Trainer


about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

bottom of page