top of page

ทำความรู้จัก Spearfishing ผ่าน Spear Fisher สุดฮอต Cheyenne Lee


สำหรับนักดำน้ำสกูบ้าส่วนใหญ่ซึ่งเน้นแนวทางการอนุรักษ์ อาจจะไม่ชื่นชมกับกีฬายิงปลาด้วยฉมวกหรือ Spear Fishing กันซักเท่าไร แม้ว่าด้วยศาสตร์ของการดำน้ำแล้ว เราอาจจะมีความเป็นเครือญาติกันพอสมควร แต่วิถีทางของกิจกรรมอาจจะไม่ค่อยลงรอยกันนัก เพราะจุดมุ่งหมายในการดำน้ำต่างกันเยอะอยู่

ในขณะที่นักดำน้ำจะดำน้ำแบบ SCUBA ลึกเพื่อดื่มด่ำกับความสวยงามตามธรรมชาติใต้ท้องทะเลแบบชิลๆ แต่กลุ่มนักกีฬายิงปลา มักจะดำน้ำแบบ Freedive เพื่อลงไปยิงปลาด้านล่างแบบกีฬา ถ้าในมุมมองของนักดำน้ำสายอนุรักษ์นี่ก็อาจจะหมางใจกันไปเลย แต่มองในอีกมุมหนึ่ง ถ้าเกมกีฬายิงปลาด้วยฉมวกนี้เป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักการ คือไม่ได้ทำในพื้นที่ห้ามจับปลาหรือพื้นที่เขตอนุรักษ์ รวมถึงไม่ได้เป็นการทำเพื่อล่าปลาสายพันธุ์หายากใกล้สูญพันธุ์ เขาก็มีสิทธิ ไม่ผิดอะไรนะครับ ที่สำคัญ เค้ามีการออกใบอนุญาตอย่างถูกต้องในการฝึกซะด้วย

Spear Fishing ก็เหมือนกับการจับปลาหาอาหารตามรูปแบบมนุษย์โบราณนั่นล่ะครับ คือเราหลายคนก็กินปลากันใช่ไหม ปลาทะเลที่เรากิน ส่วนใหญ่ก็มาจากการทำประมงขนาดใหญ่ทั้งนั้น ซึ่งในความเป็นจริงก่อให้เกิดความเสียหายให้กับระบบนิเวศมากกว่ากีฬายิงปลาเยอะครับ พวกปลาที่อวนลากมาคราวละมากๆ จับทั้งปลาใหญ่ ปลาเล็กแบบเหมารวบ เพื่อมาขายทิ้งขายขว้างตามตลาด เอาเข้าจริง อาจจะแย่ยิ่งกว่าการไปยิงปลาทีละตัวอย่างที่พวก Spear Fisher เขาทำกันอีกนะครับ

ว่าแล้ว มาทำความรู้จักกับ Spear Fishing เอาไว้บ้างก็ไม่เสียหลายหรอกนะครับ โดยเฉพาะกับ Spear Fisher ที่มีชื่อว่า Cheyenne Lee ขอยืนยันว่า ตั้งใจเขียนบทความนี้เพื่อนำเสนอในแง่ของกีฬาจริงๆ ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื่นเล้ยยย สาบานให้ดำน้ำเจอฉลาม(วาฬ)สิเอ้า...

ไชเอนน์ ลี เป็นสาวน้อยชาวอเมริกันอายุ 20 ที่หนังสือพิมพ์เดอะซันของอังกฤษขนานนามเธอว่าเป็น นักจับปลาที่เซ็กซี่ที่สุดในโลก ( คือ...ดูรูปก่อนสิครับ จะมีใครจะเถียงไหมล่ะ) ไชเอนน์เป็นสาวน้อยนักดำน้ำระดับ expert ที่เชี่ยวชาญในกีฬายิงปลาด้วยฉมวกที่ตอนนี้มีคนตามอินสตาแกรมเธออยู่หลักแสน จากหุ่นฟิตเปรี๊ยะเบอร์นี้ แน่นอนว่าเธอไม่ได้เป็นแค่ Spear Fisher อย่างเดียว แต่เป็นทั้งนางแบบและเทรนเนอร์ออกกำลังกายด้วย

Courtesy of Cheyenne Lee Fishing

สาวน้อยคนนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง ความมั่นใจล้นปรี่และชอบที่จะเป็นผู้ชนะ เธอเติบโตมาโดยชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้งเป็นชีวิตจิตใจตามสไตล์สาวฟลอริดาที่ใช้ชีวิตอยู่กับทะเล ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็ถูกปลูกฝังโดยพ่อของเธอ ซึ่งเป็นชาวประมงได้สอนให้ไชเอนน์เข้าสู่แวดวงกีฬายิงปลาตั้งแต่เธอว่ายน้ำเป็นนอกเหนือไปจากการจับปลาใต้ทะเลแล้ว กิจกรรมบนบก ไชเอนน์ยังปลื้มการล่าสัตว์ด้วยเช่นกัน กล่าวคือน้องเขาเป็น Hunter เต็มตัว

เกี่ยวกับความสามารถในด้าน Freediving ของไชเอนน์ เธอสามารถดำน้ำได้ลึกถึง 25-30เมตรจากผิวน้ำ เรียกว่าดำอึดจน Freediver สายฟรุ้งฟริ้งหรือผู้ชายหลายคนยังยอมแพ้ เพราะสาวคนนี้ไม่ได้มีดีแค่โพสต์ท่าเซ็กซี่กับปลาลงอินสตาแกรมให้คนมาตามหวีด ทุกวันนี้เธอก็ยังอยู่ที่ฟลอริดาที่เติบโตมาด้วยความเห็นที่ว่า ที่ฟลอริดา เธอสามารถ Spear fishing ในทะเลไปพร้อมๆ กับเข้าป่าล่าสัตว์ได้ แล้วเธอยังเล่าถึงวีรกรรมใต้น้ำของการเป็น Spear Fisher ที่สุดอันตรายของเธอที่ต้องเผชิญหน้ากับฝูงฉลามและปลาดุร้ายอื่นๆเป็นประจำอีก ( โถ...แม่คุณ จะสตรองไปไหนนน...)

ทุกวันนี้ ไชเอนน์ กำลังขมีขมันในการไล่ล่าแข่งขันสร้างสถิติให้กับวงการ Spear Fishing และ Freediving จนได้รับตำแหน่งอันดับหนึ่งของนักดำน้ำหญิงของ the King of the Keys Spearfishing Tournament และที่หนึ่งของ Woman’s snapper and grouper ในการแข่ง Freediving และยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างสถิติใหม่ๆ ให้กับกีฬา Spear Fishingให้ได้

แต่ไชเอนน์ก็ยืนยันเจตนารมณ์ชัดเจนว่าเธอเลือกที่จะล่าแต่ปลาและสัตว์ที่มีอยู่ทั่วไป ยกเว้นการล่าปลาสายพันธุ์หายากหรือใกล้สูญพันธุ์แบบเด็ดขาด ประมาณว่าสวยสายโหด แต่ยังมีจิตสำนึกรักษ์โลกครือๆนี้

Spearfishing in Florida

เชื่อว่า สุดท้ายแล้ว นักดำน้ำหลายคนที่ได้อ่านบทความนี้ คงไม่ได้รู้สึกนิยมกับ Spear Fishing ขึ้นมาเพียงเพราะมี Spear Fisher เป็นสาวผมบลอนด์ผิวแทนสุดเซ็กซี่หรอก ระหว่าง SCUBA กับ Spear Fishing ยังคงเป็นคนละเส้นทางใต้ทะเลกันเหมือนเดิมนั่นละครับ เพียงแต่ลองมองมุมอื่นๆ ทำความรู้จักกับคนดำน้ำเหมือนกัน แม้ต่างวิธีคิด แต่บางทีเป้าหมายของเขากับเราอาจจะไม่ต่างกันเท่าไรก็ได้ นักดำน้ำสกูบ้าหลายคนอาจรังเกียจรังงอนว่า อี๋...พวกยิงปลา โหดเหี้ยม ไม่รักษ์ทะเล แต่เราหลายคนที่ชอบกินซูชิตามร้านแพงๆ อยู่บ่อยๆ บริโภคปลาที่มาจากประมงแบบอุตสาหกรรม ปลาไม่สดพอ ก็ทิ้ง กินครึ่งทิ้งครึ่ง เอาเข้าจริงเราอาจจะโหดเหี้ยมมากกว่า Spear Fisher บางคนที่เขาจับปลาทีละไม่กี่ตัว กินปลาแค่ตัวที่เขาหามาได้เท่านั้นอีกนะครับ ตราบใดที่เขายังไม่ได้ล่าล้ำเส้นของความถูกต้องของการใช้ทรัพยากรทางทะเลร่วมกัน เขาก็เป็นนักดำน้ำไม่ต่างจากเรา ไม่ได้ไปทำร้ายทำลายทะเลจนเสียหายมากกว่าคนทั่วๆ ไปที่ต่างก็พึ่งพาทรัพยากรจากทะเลกันทั้งนั้น

ในทะเลเอง ยังมีระบบนิเวศที่แตกต่างกันออกไป มนุษย์เองเมื่อลงไปใต้ทะเล ก็ลงไปข้างล่างนั้นด้วยจุดประสงค์ที่แตกต่างหลากหลายออกไปเช่นกัน เพราะโลกนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยความแตกต่าง การยอมรับและเปิดกว้างอาจจะทำให้เราอยู่รอดร่วมกัน และเอื้อประโยชน์ให้กันและกันได้ดีกว่าเห็นต่างกันแล้วต้องรังเกียจซึ่งกันและกันเป็นมลภาวะทางอารมณ์เสียเปล่าๆ เลือกเดินทางสายกลางสบายใจกันทุกฝ่าย

ป.ล. สำหรับคนที่อยากยลโฉมไชเอนน์ ลีมากกว่านี้ ปักป้ายบอกทางไปที่อินสตาแกรม @cheyenneelee ได้ตามสะดวกครับ

The Author is PADI Master Freediver Instructor

about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

bottom of page