top of page

Shore Diving : ดำหาด


นักดำน้ำส่วนใหญ่อาจจะคุ้นกับการดำน้ำที่ต้องนั่งเรือไปกลางทะเลแล้วโดดตู้มลงไป ก็แบบ...ครูสอนกันมาอย่างนี้ เรียนในสระจบแล้ว ก็พานักเรียนลงเรือไปลงดำน้ำจริง นักดำน้ำหน้าใหม่ส่วนใหญ่เลยรู้จักแต่การโดดลงน้ำจากเรือกัน แต่วันนี้จะเล่าเกี่ยวกับการดำน้ำอีกหนึ่งรูปแบบทีไม่ต้องอาศัยเรือ ลุยหาดลงน้ำไปดำกันดื้อๆ ได้เลย ภาษาอังกฤษเรียกว่า “ Shore Diving ” ครับ

Shirahama, Sea Mastermind - Japan

Shore Diving นี้ ยังไม่มีใครบัญญัติคำไทยนะครับว่ามันจะควรจะเรียกว่าอย่างไร ถ้าจะเรียกตรงๆ จากสิ่งที่มันเป็นและจากศัพท์ภาษาอังกฤษ ก็น่าจะเรียกว่า “ดำหาด” ได้กระมังครับ ว่าด้วย Shore Diving นี้ ความที่มันไม่มีลูกเล่นอะไรเยอะแยะ เดินลงน้ำง่ายๆ ชิลๆ ทำให้บางคนอาจมองว่า เห้ย...ง่ายไปป่ะ ดำน้ำมันต้องมีทักษะอะไรเก๋ๆ เท่ๆ กว่านี้ จะมาเดินลงทะเลทื่อๆ อย่างนี้ไม่ด๊ายยย เสียภาพลักษณ์ มันต้องโดดตู้มน้ำกระจาย ก่อนจะดำดิ่งลงไปใต้ทะเล

เอาล่ะครับ Shore Diving ดูเผินๆ อาจเหมือนไม่ใช่เรื่องที่ต้องใช้ทักษะอะไร ใครๆก็เดินลงทะเลได้ แต่การจะ “ดำหาด” นี้ กลับมีรายละเอียด และข้อน่าสนใจหลายอย่างที่นักดำน้ำทุกคนน่าจะรู้จักไว้เหมือนกันนะครับ เพราะมันก็เป็นเทคนิคเกี่ยวกับการดำน้ำอย่างหนึ่งเหมือนกันที่คุณสามารถประยุกต์ใช้กับการออกทริปดำน้ำของคุณครั้งต่อไปก็ได้ ใครจะรู้

Taiwan Diving Trip, Sea Travel Design in Kenting - Republic of China (Taiwan)

การใช้เทคนิค Shore Diving เป็นการลงดำน้ำแบบไม่ง้อเรือ อันที่จริงเป็นไปเพื่อการอำนวยความสะดวกให้กับนักดำน้ำ สำหรับแหล่งดำน้ำบางแห่งที่เรือไม่สามารถเข้าไปได้ หรือ ที่พักเราอยู่หน้าหาด ก็ลากอุปกรณ์แล้วหาที่ลงมันตรงนั้นเลย หรือเพราะแหล่งดำน้ำสวยๆอาจจะอยู่ตื้นเกินไป ทั้งหมดไม่ใช่เราไม่มีตังค์จ่ายค่าเรือ (หรือนักดำน้ำบางคนอยากประหยัดงบ อันนี้ก็ไม่รู้ได้นะครับ)

อีกหนึ่งข้อดีของการลงดำน้ำแบบ Shore Diving ก็คือ มันดีสำหรับคนที่เมาเรือง่าย อยู่บนเรือทีไรก็ให้อาหารปลากันทุกสิบนาที การใช้เทคนิคนี้ทำให้คุณสามารถเอนจอยกับการดำน้ำโดยไม่ต้องแคร์อาการเมาเรืออีกต่อไป สำหรับคำแนะนำเบื้องต้นสำหรับการใช้เทคนิค Shore Diving ก็ประมาณนี้นะครับ

  • เราจะต้องเตรียมอุปกรณ์กันตั้งแต่บนชายหาดเลย จัดเต็มกันให้ครบก่อน ซึ่งหมายความว่า เราต้องใช้แรงตัวเองแบกอุปกรณ์ดำน้ำแบบเต็มๆ เดินลงน้ำ ไม่ได้โดดลงจากเรือ แล้วให้มวลน้ำทะเลช่วยประคองน้ำหนักของอุปกรณ์ให้ คำอธิบายง่ายๆ คือ จะทำ Shore Diving ต้องอึดกันนิดหนึ่งอ่ะครับ

  • การดำแบบ Shore Diving จะต้องอาศัยทักษะการดำน้ำโดยใช้ Snorkel ในช่วงระยะที่เรากำลังจะลงน้ำลึกด้วยนะครับ ถ้าคุณเก่ง Skin dive ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี

  • ต้องบริหารเวลาในการลงแต่ละไดฟ์ให้ดีๆ มากครับ อย่าลืมว่าเราไม่มีเรือ ต้องเผื่อเวลาดำน้ำกลับฝั่งด้วยตัวเองนะครับ เพลิดเพลินเกินไป กลับไม่ทัน อากาศหมดถังตั้งแต่ยังไม่ถึงฝั่ง ก็อาจเกิดอันตรายได้เหมือนกัน

  • สิ่งสำคัญมากในการดำแบบ Shore Diving ขอให้นำเข็มทิศติดตัวเอาไว้ให้อุ่นใจด้วยครับ เพราะการดำหาดโดยไม่ใช้เรือช่วย คุณจะต้องแม่นยำในเรื่องทิศทางเอามาก(มาก มาก) เพื่อที่จะหาทางกลับขึ้นฝั่งให้ถูก

  • นักดำน้ำที่จะลงแบบ Shore Diving ต้องระวังเกี่ยวกับเรื่องสภาพแวดล้อมตามชายฝั่งไว้ด้วย เพราะลักษณะทางธรรมชาติบริเวณชายฝั่ง กับกลางทะเลมันแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเรื่องของคลื่นหรือกระแสน้ำ ไหนจะปัจจัยเหนือการควบคุมอื่นๆ อีก เพราะชายฝั่ง อาจจะมีตัวแปรอื่น เช่น คนที่ทำกิจกรรมทางทะเล หรือเล่นกีฬาทางน้ำที่ใช้พื้นที่อยู่

  • สุดท้าย อย่าลืมว่าบัดดี้ดำน้ำสำคัญเสมอ ไม่ว่าจะดำน้ำแบบใดก็ตาม จงทำให้แน่ใจว่า คุณและบัดดี้สื่อสารและอยู่ใกล้กันตลอด

Shore dive, the Philippines

ว่าด้วยเรื่อง Shore Diving แหล่งดำน้ำที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเดอะเบสท์เนี่ย อยู่ที่หมู่เกาะเอบีซี แถบทะเลแคริบเบียน ซึ่งถือเป็นอาณานิคมของประเทศเนเธอร์แลนด์อีกที โดยเกาะโบแนร์ (Bonaire) ถูกจัดอันดับให้เป็น Best Shore Diving ในปี 2014-15 ในขณะที่ กือราเซา(Curacao) ก็เป็นแหล่ง Shore Diving ที่เป็นที่นิยมไม่น้อยไปกว่ากัน จากการที่มีธรรมชาติทางทะเลที่อุดมสมบูรณ์ ชายหาดสวย ทะเลงาม คลื่นไม่แรง มีชายหาดกว่า 52 แห่งให้เลือกลง Shore Diving กันตามสบายใจ

แต่ถ้าหากอยากลองลง Shore Diving ในทะเลไทย ยังไม่มีเวลาถ่อสังขารไปลุยน้ำลงหาดทะเลแคริบเบียน ที่ภูเก็ตก็มีแหล่งดำน้ำหลายแห่งที่นักดำน้ำเลือกลง Shore Dive กัน เช่น ที่เกาะราชาใหญ่ก็ได้รับความนิยมเหมือนกันจากนักท่องเที่ยวที่สนใจ Shore Dive อันที่จริงทะเลใกล้ๆอย่างพัทยา ที่เกาะล้าน เกาะเต่า เกาะกูด เกาะนางยวน ก็ยังพอหาที่ลง Shore Dive ได้เช่นกัน

เป็นอีกรูปแบบการดำน้ำที่อยากจะแนะนำให้นักดำน้ำลองหาโอกาสสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ กับตัวเองดู เพราะการดำน้ำมันมีเทคนิคและทักษะอีกมากมายให้ได้เรียนรู้ครับ

ขอให้สนุกกับการดำน้ำในรูปแบบที่อิสระ และเป็นตัวของตัวเองนะครับ


about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

bottom of page