top of page

Liveaboard นิ่งเป็นหลับ.. ขยับเป็นแ_ก

ถ้าคุณเริ่มดำน้ำใหม่ๆ ครู หรือ Dive Master ของคุณอาจพาไปออกทริปแบบ one day trip นั่งเรือไปจุดดำน้ำกลางทะเลเพื่อทำการเรียนและสอบ ดำน้ำเสร็จก็นั่งเรือกลับโรงแรมที่พักตามประสา ไปๆ มาๆ ระหว่างบกและทะเล แต่ถ้าอยากให้ชีวิตติดทะเลยิ่งขึ้นกว่านั้น ขอแนะนำการไปดำน้ำด้วยเรือแบบ Liveaboard กันซักครั้งดูนะครับ เป็นประสบการณ์การท่องเที่ยวดำน้ำที่จะทำให้คุณติดทะเลอย่างแท้จริง (แบบลืมเรือแสมสารหรือพัทยาที่ไปสอบกันไปเลย)

courtesy of EDA SCUBAspa, the Maldives

การท่องเที่ยวดำน้ำด้วยเรือแบบ Liveaboard จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไปจากการดำน้ำทั่วไป ตรงที่นักดำน้ำจะพักที่เรือเลย ชีวิตในเรือ Liveaboard นี้ คุณจะตื่นก็เห็นทะเล กินก็เห็นทะเล นอนก็เห็นทะเล อยากดำน้ำก็ใส่อุปกรณ์ที่ทางเรือเตรียมเอาไว้โดดตู้มลงไปตามอัธยาศัย ดำน้ำเหนื่อยก็นั่งชิลมองทะเลได้ทั้งวันทั้งคืน เหนื่อยนักก็ขึ้นมาพักบนเรือ มีบริการอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวก โดยการท่องเที่ยวดำน้ำด้วยเรือ Liveaboard นี้ มันจะให้ประสบการณ์การดำน้ำกับเราแบบ Diving Safari บรรยากาศคล้ายกับเวลาเรานั่งรถจี๊ปลุยป่ากางเต๊นท์เพื่อชมธรรมชาติน่ะครับ แต่คราวนี้เราเปลี่ยนสถานที่มาเป็นกลางทะเลแทน ดำน้ำกันแบบเต็มที่จนกว่าจะแบตเราจะหมดตามจุดดำน้ำต่างๆ ที่เรือจะพาไปถึง เพราะเราพักกลางทะเลกันอยู่แล้ว ไม่ต้องเสียเวลาไปกลับที่พักแบบ one day trip ที่อาจทำให้เราดำน้ำได้จำนวนจำกัดมากกว่า

ธุรกิจเรือ Liveaboard ในปัจจุบันมีกระจายอยู่ทั่วโลก ตามจุดดำน้ำชื่อดังจะต้องมีเรือ Liveaboard หรูๆ ให้นักดำน้ำรักทะเลเข้าเส้นเลือดทุ่มงบซื้อทริปกันไม่หวั่นแม้มันแพงมาก อันที่จริงเรตราคาจะแพงมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับจำนวนวันและเลเวลความไฮโซของเรือด้วยนะครับ เรือแบบ Liveaboard นี้ อาจจะเป็น Yacht เป็น Powerboat เป็น Cruising Sailboat หรือ Houseboat ไปเลยก็ได้

การดำน้ำด้วยเรือ Liveaboard นี้เริ่มมีครั้งแรกในปี ค.ศ. 1954 โดยคุณสแตน วอเตอร์แมน ช่างภาพใต้น้ำรุ่นบุกเบิกได้ทุ่มงบกว่า 45,000 เหรียญ( ในยุคนั้นถือเป็นเงินก้อนใหญ่เอาการนะครับ) ในการทรานสฟอร์มเมอร์เรือจับกุ้งบ้านๆ ให้กลายร่างเป็นเรือที่เหมาะสำหรับการดำน้ำโดยเฉพาะ ลอยลำให้บริการที่แถบทะเลแคริบเบียน ซึ่งน่าจะถือได้ว่าเรือลำนี้เป็นเรือ Liveaboard ลำแรกของโลกเลยล่ะ แต่นั่นก็ยังไม่ใช่ธุรกิจเพื่อการท่องเที่ยวแบบเต็มตัว จนกระทั่งการมาถึงของเรือ The Aggressor fleet เรือซึ่งนำเสนอทริปการท่องเที่ยวดำน้ำแบบ liveaboard เต็มตัวที่เปิดตัวในปี ค.ศ. 1984 ล่องเรือไปตามจุดดำน้ำรอบโลกกว่าสามสิบแห่ง

The Manta Suites, SCUBAspa.

ทุกวันนี้ นอกเหนือไปจากเรื่องของความหรูหราสวยงามของเรือซึ่งแข่งกันด้วยจุดนี้จนจะอิ่มตัวอยู่แล้ว จากการเติบโตของธุรกิจดำน้ำที่ตลาดมีความต้องการหลากหลายมากขึ้น ธุรกิจเรือ Liveaboard ในหลายพื้นที่ก็ปล่อยการตลาดเกร๋ๆ ออกมาสร้างความแตกต่างมาเพื่อสร้างจุดแข็งให้กับธุรกิจตัวเองกัน เช่น เรือ Argo ของแถบเกาะโคโค่ ประเทศคอสตาริกา ที่ขายความเป็นเรือ liveaboard ที่เน้นการดูปลาขนาดใหญ่ในทะเลสำหรับนักดำน้ำที่สนใจเรื่องนี้โดยเฉพาะ หรือเรือ Scubaspa ถูกครับ...อ่านไม่ผิด ดำน้ำเสร็จแล้ว อยากสปาผ่อนคลาย บนเรือมีให้ครบทั้งสปาทรีตเมนต์ต่างๆ ยันไปถึงคอร์สโยคะ สำหรับ Scubaspa นี้ใครอยากใช้บริการให้ลองไปเสิร์ชหากันแถบทะเลมัลดีฟส์นะครับ เขาลอยลำให้บริการกันอยู่

เราอาจจะหาเส้นทางเดินเรือ Liveaboard ระดับท็อปของโลกได้ทั้งที่เกาะกาลาปากอส หมู่เกาะอินโดนีเซีย มัลดีฟส์ ฯ ล ฯ ในเมืองไทยเอง ก็มีธุรกิจเรือ Liveaboard ให้บริการหลายลำนะครับ ส่วนใหญ่จะย้ายสถานที่ออกทริปไปตามฤดูมรสุม ถ้าสนใจจะมีประสบการณ์ดำน้ำกับเรือ Liveaboard ซักครั้งก็เช็คข้อมูลกันนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่ก็จะตามสภาพความเหมาะสมของทะเลเป็นหลัก เช่น มกราคมถึงเมษายน ก็อาจจะออกทริปแถวทะเลอันดามัน ภูเก็ต กระบี่ พังงา ถ้าพฤษภาคมถึงตุลาคม ก็อาจจะย้ายไปแถวอ่าวไทย เช่น ชุมพร เกาะช้าง เกาะเต่า ฯลฯ ว่ากันไป

courtesy of ISSARA MV, Thailand

การมาท่องเที่ยวดำน้ำด้วยเรือ Liveaboard จะทำให้คุณได้อยู่กับธรรมชาติ อยู่กับตัวเอง อยู่กับมิตรสหายร่วมทริปอย่างแท้จริงครับ เพราะว่าในหลายๆพื้นที่กลางทะเลที่เรือแล่นไป ไม่มีสัญญาณอินเตอร์เนตหรือมือถือนะครับ ซึ่งแรกๆ คุณอาจจะมีความนอยด์อยู่บ้างตามประสาคนเจน C ที่ชีวิตติดเทคโนโลยี แต่พอซักพักที่คุณคุ้นชินกับชีวิตติดทะเล คุณจะรู้สึกได้ถึงอิสระที่ได้อยู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริงก็ตอนนี้ล่ะครับ ดำน้ำจนฉ่ำปอด ขึ้นมาพักผ่อนกับเพื่อน หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนใหม่ในทริป เราได้หวนกลับมาอยู่กับมิตรสหายรอบข้างจริงๆ พูดคุยกับเพื่อนของเราโดยที่ตาไม่ต้องจ้องไปที่หน้าจอมือถือว่าไลน์จะเด้งมาเมื่อไร ให้ชีวิตได้พักผ่อนจริงๆ กับธรรมชาติและมิตรภาพ

ช่วงนี้

ถ้าใครรู้สึกเนือยๆ หนืดๆ กับความวุ่นวายในชีวิต อยากหาประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ไม่อยากคิดอะไรมากนอกจากกินๆ นอนๆ ดำน้ำๆ ก็ลองไป Live a Life ด้วยทริป Liveaboard กันดูนะครับ

ขอบคุณ @sea_travel_design การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวสาธารณรัฐมัลดีฟส์ เรืออิสระ MV

about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.