top of page

Baby Shark doo doo doo doo doo doo….


เมื่อหลายสิบปีก่อนนู้น หนังเรื่อง JAWS ทำให้คนทั้งโลกกลัวปลาฉลามกันแบบขี้หดตดหายจากความดังของหนัง ประมาณว่าถ้าลงน้ำทะเลปั๊บ มันต้องมาคาบเราไปแน่ๆ หนังเกี่ยวกับปลาฉลามยุคหลังๆ ก็ยังคงให้บทสัตว์ร้ายกินคนกับพี่หลามของเราอยู่ เมื่อไม่นานมานี้ เพิ่งเห็น MV เพลงเด็กเล็กที่เป็นกระแสมาได้ซักพักอย่าง Baby Shark ก็พบว่าน่าเอ็นดู๊ น่าเอ็นดู ร้องซะปลาฉลามเป็นอะไรที่ คิวท์ๆ หน่อมแหน้มซะไม่มี ก็ได้คิดอีกมุมว่า เอ้อ...ที่นักอนุรักษ์หรือนักข่าวสายสิ่งแวดล้อมเขาพยามทำงานอย่างหนักมาตลอดหลายปีเกี่ยวกับเรื่องข้อเท็จจริงของปลาฉลามนั้น มันก็ได้ผลอยู่เหมือนกัน เมื่อเพลงสอนเด็กถอดรหัสให้เรามองเห็นปลาฉลามแบบละมุนมากขึ้น เหมือนสิ่งมีชีวิตอื่นๆรอบโลกนั่นล่ะ ไม่ใช่ผีร้ายใต้ทะเลที่คอยไล่ฆ่าคน ปลานะ ไม่ใช่ฆาตกรโรคจิต

Bull Shark courtesy of Nikon Rumors

ในจำนวนฉลามทั้งหมด 489 สายพันธุ์ มีเพียงสิบกว่าสายพันธุ์ที่เป็นฉลามนักล่า และจากสถิติที่บันทึกเรื่องฉลามทำร้ายมนุษย์นั้น พบเพียง 3 สายพันธุ์เท่านั้นคือฉลามขาว ฉลามเสือ และฉลามวัว อาจจะอนุมานได้ว่า ปลาฉลามส่วนใหญ่แล้ว มักจะหน่อมแน้ม กินแพลงก์ตอน ว่ายน้ำชิลๆ เรื่อยเปื่อย ไม่ก็อาศัยอยู่ใต้น้ำลึกระดับไม่ค่อยได้พบพานกับมนุษย์เท่าไร

ถามว่าฉลามสายพันธุ์นักล่าซึ่งเป็นฉลามชนกลุ่มน้อยนั้นมันกินคนไหม ? คำตอบคือ กิน ถ้ามันเห็นเราเป็นเหยื่อ แต่โดยปกติแล้ว มนุษย์ไม่ใช่เหยื่อตามธรรมชาติของปลาฉลาม และโดยปกติ มนุษย์มักล่าฉลามมากกว่าเยอะ ว่ากันตามสถิติแล้ว จากบันทึกของ International Shark Attack File( ISAF) มีรายงานว่าระหว่างปี 1958-2016 มีรายงานมนุษย์ถูกฉลามทำร้าย 2,785 ราย ในจำนวนนี้ เสียชีวิตไป 439 ราย โดยพื้นที่ที่เกิดเหตุบ่อยสุดถูกระบุว่าเกิดขึ้นในแถบทวีปออสเตรเลียซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการเป็นทะเลที่มีฉลามขาวชุกชุม

ภายใน 58 ปี ทั้งโลก มีคนตายเพราะฉลาม 439 ราย เทียบกับสถิตการเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ในประเทศไทยจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ปี 2016 ปีเดียว มีผู้เสียชีวิต 4,128 คน หมายความว่า สำหรับเรา คนไทยนั้น สามารถตายบนท้องถนนได้ง่ายดายกว่าไปเป็นมื้อเย็นปลาฉลามยิ่งนัก

อันที่จริง นอกจากฉลามจะอันตรายน้อยกว่าที่เราควรกลัวแล้ว ความจริงที่เกิดขึ้นคือ ปลาฉลามอาจเป็นสัตว์นักล่าที่ใกล้สูญพันธุ์เพราะถูกมนุษย์ล่า จากข้อมูลขององค์กร Wild Aid ทั่วโลกมีการล่าปลาฉลามเพื่อนำครีบมาทำเมนูหูฉลามปีละ 100 ล้านตัวโดยเฉลี่ย และจากการที่ฉลามเป็นปลาที่ตั้งครรภ์นานถึง 9 เดือน ทำให้อัตราการเกิดของปลาฉลามไม่สามารถทดแทนการถูกล่าอย่างบ้าคลั่งนี้ได้ทัน ทำให้ปลาฉลามจำนวนหลายสายพันธุ์กำลังสุ่มเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ในไม่ช้า

ข้อเท็จจริงที่รู้กันดีในกลุ่มนักดำน้ำและกลุ่มนักวิชาการทางด้านทะเลคือ ฉลามจะไม่ทำร้ายมนุษย์ หากไม่ถูกกระตุ้น เพราะธรรมชาติปลาฉลามจะล่าเฉพาะสัตว์บาดเจ็บหรืออ่อนแอเป็นหลัก การดำน้ำแล้วพบฉลามไม่ได้หมายความว่าเรากำลังเผชิญหน้ากับเพชรฆาต แต่เรากำลังพบเจอกับราชาของห่วงโซ่อาหารใต้ทะเลที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งเราควรให้ความเคารพเขาในฐานะสิ่งมีชีวิตร่วมโลกที่ทั้งทรงพลังและอันตราย เราทำได้แค่เก็บภาพช่วงเวลาน่าทึ่งเหล่านั้นไว้ในประสบการณ์

สำหรับนักดำน้ำ ใครชวนไปกินหูฉลามนี่โกรธกันตายไปข้างเลยทีเดียว ถือว่าทำบาปหนัก

กินหูฉลามไม่ได้ทำให้ใครเหาะเหินเดินอากาศได้ จงใช้ชีวิตด้วยความเคารพทุกสิ่งบนโลกครับ

มนุษย์ไม่ใช่เจ้าของโลกใบนี้ เราเป็นเพียงส่วนหนึ่งของวัฎจักรเท่านั้น

การดำน้ำสอนผมมาอย่างนี้


about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

bottom of page