top of page

เปียกน้ำแล้วดูดี


กีฬาหลายประเภทจะมีชุดเครื่องแบบเฉพาะเพื่อให้เหมาะสมกับการเล่นกีฬาประเภทนั้น ชุดเตะบอลอย่างหนึ่ง ชุดเล่นกอล์ฟอย่างหนึ่ง ชุดว่ายน้ำ ชุดเล่นเทนนิส ชุดเล่นสกี ฯ ล ฯ ชุดดำน้ำก็ต้องมี เราไม่ยอมน้อยหน้าใคร

ปกติ เราก็คุ้นกับภาพนักดำน้ำใส่เวทสูท(Wet Suit) เป็นเครื่องแบบเฉพาะกันดีอยู่แล้วล่ะ เวทสูทในที่นี้คือชุดกันน้ำที่รักษาอุณหภูมิให้กับร่างกาย กีฬาเกี่ยวกับน้ำเรามีชุดเยอะนะครับ แยกเวทสูทออกจากชุดอื่นๆให้ได้ก่อน อย่างดำน้ำเราใช้เวทสูท แต่ถ้าเป็นพวกกีฬาอื่นๆอาจใช้ Speed Suit , Swim Skin หรือ Swim Suit แล้วแต่กติการการเล่นกีฬาแต่ละความเหมาะสมกันไป แต่ดำน้ำสกูบ้านี้ ทั่วไปเราจะใช้เวทสูทกัน ถามว่าดำน้ำสกูบ้าไม่ใส่เวทสูทได้ไหม ? ตอบว่าก็แล้วแต่... แต่ใส่เวทสูทแล้วดีกว่ายังไง จะเล่าให้เคลียร์ ปรับใช้ตามความเหมาะสม

fashion wetsuit from La Perla

Wet Suit ช่วยให้คุณดูหุ่นดีขึ้น : หลายคนที่ไม่เคยใส่เวทสูทกลัวว่าชุดมันรัดรูปเกิ๊น กังวลใจว่ารูปร่างไม่ค่อยดี กลัวพุงยื่นก้นย้อย ขอบอกว่าเมื่อเราใส่เวทสูท ความดีงามของชุดมันจะช่วยกระชับหุ่นเราให้ดูเฟิร์มขึ้นต่างหาก เวทสูทที่ดี เวลาสวมใส่จะกระชับ ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด เวทสูทมีทั้งแบบแขนยาว ขายาว แขนสั้น ขาสั้น เลือกซื้อสวมใส่ตามความเหมาะสมและความชอบของตัวเอง เวทสูทนี้มีทั้งแบบสั่งตัด และสำเร็จรูป แหงล่ะว่าอย่างแรกแพงกว่าเยอะ แต่ความเป๊ะพอดีตัวก็เริ่ดกว่าตามตรรกะราคา

Wet Suit ช่วยเราปรับอุณหภูมิในร่างกาย : นักเรียนดำน้ำ ตอนมาลองใส่เวทสูทครั้งแรก หลายคนจะบ่นกะปอดกะแปดว่าใส่ยากชิบเป๋ง จะรัดไปไหน อึดอัดอิ๊บอ๋ายอะไรเทือกนี้ แต่ถ้าลงน้ำไปซักระยะจะขอบคุณความดีงามของเวทสูททันที เพราะมันช่วยรักษาอุณหภูมิภายในร่างกายของเราไม่ให้สูญเสียความร้อน เกี่ยวกับการดำน้ำนั้น ใต้ทะเล อุณหภูมิจะต่ำกว่าบนบกค่อนข้างมาก เมื่ออยู่ใต้น้ำนานๆ ร่างกายเราจะสูญเสียความร้อนได้ง่ายกว่าตอนอยู่บนบก 20 เท่า ยิ่งลึกมากก็ยิ่งหนาวมากขึ้น เวทสูทจะเป็นเหมือนกับฉนวนป้องกันไม่ให้ความร้อนออกจากร่างกายเร็วเกินไป ทำจากผ้าชนิดพิเศษที่ชื่อว่า Neoprene ช่วยลดการต้านน้ำ Hydrodynamic และช่วยในเรื่องของ Bouyancy ในระดับหนึ่งได้ ถ้าเป็นการดำน้ำในแถบใกล้เส้นศูนย์สูตร เป็นทะเลเมืองร้อนแบบไทยแลนด์เรา ผ้าเนื้อหนาซัก 3-5 มิลก็เหลือกินเหลือใช้แล้ว ถ้าเป็นทะเลในเขตประเทศอบอุ่นแถบยุโรปอาจจะหนา 5-7 มิล แต่ถ้าเป็นการดำน้ำในทะเลเขตหนาว ประมาณว่าดำถ้าน้ำแข็ง เราจะไม่ใช่เวทสูทแต่จะมีชุดดำน้ำพิเศษอีกแบบที่เรียกว่า Dry Suit ที่อัดอากาศเข้าไปในชุด หน้าตาเหมือนชุดนักบินอวกาศ อันนั้นจะกันหนาวได้ดีกว่า

Wet Suit ช่วยป้องกันเราจากการสัมผัสถูกสัตว์มีพิษบางชนิดใต้ทะเลได้ : เวทสูททำจากผ้าพิเศษที่มีเนื้อผ้าค่อนข้างหนา ทำให้หากเราไปเจอสัตว์มีพิษ เช่น แมงกะพรุน หรือพืชมีพิษบางชนิดโดยบังเอิญ เวทสูทก็ช่วยป้องกันร่างกายเราได้ในระดับหนึ่งได้เหมือนกัน

หลักๆเลยที่เราต้องใส่เวทสูทก็มาจากเรื่องการรักษาอุณหภูมิร่างกาย เอาแค่ว่าถ้าเวทสูทที่เราใส่ไม่ค่อยดี ลงดำน้ำได้ 40 นาทีคางก็สั่นหงึกหงักแล้ว ทำให้ไดฟ์ต่อๆไปไม่สนุกละ ยิ่งอยู่ Liveaboard ดำมันทั้งวันอย่างนั้นจะยิ่งเซ็งใจไปเปล่าๆ แต่ก็มีนักดำน้ำบางรายเหมือนกันที่ไม่กลัวหนาวเท่าไร ฝรั่งบางคนมาดำน้ำเมืองไทย ถ้าลงไม่นาน เขาใส่ชุดว่ายน้ำลงดำน้ำแทนเลยก็มี เพราะร่างกายเขาชินกับความหนาวเย็นมากกว่าคนเมืองร้อนอย่างเรา ทะเลไทยเทียบกับบ้านเขาคืองั้นๆ อันนี้ก็ปล่อยเขาไป บางคนไม่กลัวหนาว ใส่แค่เสื้อ rash guard กับกางเกงสามส่วนลงดำสกูบ้าก็มี แต่เห็นแล้วก็อดกลัวไม่ได้หากดำไปเจอพวกแมงกะพรุน แตนทะเลอะไรนี่ก็ไม่ช่วยอะไรเท่าไรเลย ส่วนตัวก็ยังอยากแนะนำให้สวมชุดเวทสูทดำน้ำนี้ล่ะ ปลอดภัยตามตำราไว้ดีที่สุด

ในแง่ของการเก็บรักษาเวทสูทให้อยู่กับเรานานๆ เพราะราคาเวทสูทตัวหนึ่งก็ไม่น้อยเลย เมื่อดำน้ำเสร็จ เราต้องซักล้างเวทสูทของเราด้วยน้ำจืดทุกครั้ง การจัดเก็บควรเก็บด้วยการแขวนด้วยไม้แขวนเสื้อที่มีที่กะบังไหล่ทำให้เสื้อไม่ห่อตัวแฟบลง นอกเหนือจากการจัดเก็บที่ถูกต้องแล้ว มีอีกข้อหนึ่งที่นักดำน้ำหลายคนมักจะลืมๆกันแล้วทำให้ต้องซื้อเวทสูทใหม่ ทั้งที่เวทสูทชุดหนึ่งมีอายุใช้งานได้หลายปี ก็คือ อย่าอ้วน! ในที่นี้คืออย่าให้รูปร่างเปลี่ยนบ่อยๆ อ้วนขึ้นใส่ชุดเดิมไม่ได้ มันก็ต้องซื้อใหม่อะ เปลือง แต่นักดำน้ำหลายคนก็สายช่างกินเสียด้วยนี่สิ ยิ่งออก liveaboard นี่กินกันไม่ยั้งเสียด้วย ไอ้ข้อหลังนี้ล่ะยากสุดละ

เขียนบทความนี้จบ เดี๋ยวขอไปเช็คเวทสูทตัวเองแป๊บ ช่วงนี้กินเยอะไปหน่อย (-_-)

about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

bottom of page