top of page

ป๋าทุกสถาบัน(ดำน้ำ) Jacques Cousteau


แม้ว่าสถาบันดำน้ำจะมีมากมาย แต่สุดท้ายหลักของวิชาการเรียนการสอนดำน้ำนั้นไม่ได้แตกต่างกันไปมากมายอะไร เพราะเอาเข้าจริงมันก็มาจากรากฐานวิธีปฏิบัติเดียวกัน แต่เอามาปรับสอนแต่ละรูปแบบกันไปตามวัตถุประสงค์และสไตล์ของสถาบันนั้นๆ

ว่ากันด้วยประวัติศาสตร์การดำน้ำมันก็เพิ่งมาแพร่หลายให้คนทั่วไปได้เรียนดำน้ำกันจริงๆ ก็โน่น...ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 น่ะครับ ปูชนียบุคคลท่านหนึ่งของประวัติศาสตร์วิชาการดำน้ำที่อยากจะแนะนำให้รู้จักกันคือ ฌาคส์ กุสโต ถ้าเป็นภาษาช่างกล ตะแกก็เป็นป๋าทุกสถาบัน(ดำน้ำ) ก็ว่าได้นะครับ เพราะป๋าฌาคส์ แกเป็นผู้บุกเบิกการดำน้ำ SCUBA ให้เป็นที่แพร่หลายอย่างที่เห็นกันปัจจุบันนี้ และ biography แกก็ไม่ธรรมดาเอาซะเลย โลดโผนโจนทะยานก็เท่านั้น แกเหมาหมดทั้งการเป็นทหาร นักสำรวจ นักประดิษฐ์ นักเขียน ช่างภาพ ผู้ผลิตสารคดี บทความนี้ก็จะเล่าเรื่องราวของชีวิตผู้ชายที่ใช้ชีวิตคุ้มยิ่งกว่าคุ้มคนนี้ให้รู้จักกันแล้วกันนะครับ

ในประวัติศาสตร์การดำน้ำ ป๋าฌาคส์อยู่ใน Hall of Fame จากการที่แกคือผู้ที่คิดค้นอุปกรณ์ดำน้ำที่ตั้งชื่อว่า Aqua-lung ที่เป็นต้นแบบให้กับอุปกรณ์ดำน้ำ SCUBA ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ และจากสิ่งที่แกทำก็กลายเป็นรากฐานให้กับการดำน้ำ SCUBA ที่แพร่หลายสำหรับทุกคนในปัจจุบัน จากเดิมที การดำน้ำเป็นเรื่องเฉพาะสำหรับการทหารเป็นหลัก พัฒนามาเป็น recreation สำหรับพวกเราทุกคนให้มาดำน้ำ for fun กันอย่างที่เป็น

ฌาคส์ กุสโต ( Jacques-Yves Cousteau) เป็นชาวฝรั่งเศส เกิดปี ค.ศ. 1910 ตอนเด็กค่อนข้างอ่อนแอมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องโลหิตจาง แต่โตขึ้นมาก็ห้าวขึ้นเรื่อยๆ จนไปเรียนจบโรงเรียนนายเรือ และได้เข้าร่วมกับกองทัพเรือฝรั่งเศสในที่สุด ในวัย 30 ปี หลังจากเกือบตายเพราะอุบัติเหตุรถยนต์ และในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ฝรั่งเศสกำลังถูกคุกคามด้วยกองทัพนาซี ฌาคส์พาครอบครัวอพยพไปอยู่เมืองเล็กๆใกล้ชายแดนสวิสเซอร์แลนด์ และนี่คือช่วงเวลาที่เขาได้หมกมุ่นครุ่นคิดอยู่กับการประดิษฐ์อุปกรณ์ดำน้ำอย่างจริงจังร่วมกับเอมิล กาก์นาน์ (Emile Gagnan) เพื่อนที่เป็นวิศวกร จนเป็นที่มาของ Aqua-lung พวกเขาพยายามปรับปรุงอุปกรณ์ดำน้ำเพื่อที่จะทำให้อยู่ในน้ำได้นานมากขึ้นด้วยการประดิษฐ์ regulator ขึ้นมา รวมทั้งพัฒนาการถ่ายภาพใต้น้ำ ด้วยการคิดค้นกล้องถ่ายภาพที่สามารถทนแรงดันใต้น้ำได้ ทั้งหมดเพื่อช่วยให้เขาสามารถสำรวจใต้ทะเลได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นงานที่ทำไปพร้อมๆกับการเข้าร่วมกลุ่มต่อต้านกองทัพนาซีไปด้วยในช่วงสงครามโลกนั่นล่ะ...ป๋าเขาเท่ป่ะล่ะ เพราะงั้นหลังสงครามโลก ป๋าฌาคส์ก็จัดว่าเป็นวีรบุรุษสงครามด้วยคนหนึ่งนะจา

หลังมิชชั่น WW2 จบลง ป๋าฌาคส์ก็ยังคงมุ่งมั่นกับการเป็นนักสำรวจทะเลร่วมกับเพื่อนๆนักสำรวจและนักวิทยาศาสตร์ต่อไป แต่สำรวจไปสำรวจมา ทุนรอนเริ่มแห้ง ป๋าฌาคส์ก็เลยเริ่มที่จะเขียนหนังสือ และทำภาพยนตร์สารคดีชุดเพื่อนำเสนอให้โลกรู้ในความยิ่งใหญ่ของมหาสมุทรและโลกใต้ทะเลที่พวกเขาได้สำรวจมา และเพื่อให้ผู้คนได้ตระหนักถึงความเลวร้ายที่มนุษยชาติได้กระทำต่อธรรมชาติมาโดยตลอด ป๋าฌาคส์เป็นเฒ่าทะเลจวบจนถึงอายุ 87 ขวบที่ปารีสด้วยอาการหัวใจวาย ตายอย่างสงบ( หลังจากที่เฉียดตายมานับครั้งไม่ถ้วนตลอดวัยหนุ่ม และล่องมหาสมุทรมาตลอดชีวิตเนี่ยนะ)

และนี่คือชีวิตของ ฌาคส์ กุสโต ป๋าทุกสถาบัน(ดำน้ำ)ครับ...


about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

bottom of page