top of page

ดำน้ำ..สลายโสด


ทุกคนที่มาดำน้ำ มักจะมีหมุดหมายในใจอะไรซักอย่างอยู่เสมอ

บางคนมาเพราะชอบท่องเที่ยว รักทะเลเป็นชีวิตจิตใจ

บางคนมาเพราะชอบความตื่นเต้น

บางคนมาเพราะเพื่อนชวนกันมา

บางคนมาเพราะอยากหาดาวน์ไลน์( อย่าคิดว่าไม่มี)

บางคนมาตามหาเนื้อคู่...

คือ ดำน้ำเนี่ย มันไม่ใช่บริการจัดหาคู่ คือเราไม่ได้การันตีว่าคุณจะได้แฟนแน่ๆเมื่อมาดำน้ำ แต่หลายคนโสดๆ ที่รู้จักกัน พอมาดำน้ำแล้วมักจะได้แฟน เอ๊ะ...งงไหม

เอาจริงๆ กิจกรรมหาคู่มันเป็นเรื่องสัญชาตญาณมนุษย์วัยเจริญพันธุ์อยู่แล้วล่ะ จะไปกิจกรรมไหนที่ได้พบปะคนใหม่ๆ ทำโน่นนี่นั่นร่วมกัน ทั้งชายหญิง ถ้ายังโสด เราก็สอดส่ายสายตาหาคนที่ใช่กันทั้งนั้น อย่าแอ๊บเลยว่าไม่เคยหวั่นไหว กิ้วกิ้ว... เรื่องก็คือ ไม่ต้องดำน้ำหรอกค่ะ จะตีกอล์ฟ มวยไทย มาราธอน เต้นรำ เล่นหุ้น เล่นหวย ถ้าเจอคนที่ใช่ ในเวลาที่มันได้อะ คนโสดมันก็เหล่มองหาโอกาสลงจากคานกันทั้งนั้นล่ะ

แต่ดำน้ำเนี่ย มันมีความพีคกว่าอีเวนต์อื่นๆที่สาธยายมาตรงที่เรามีผู้ช่วยดีๆ

ผู้ช่วยที่ว่านี้ คือ “ทะเล” ไงเล่าคะ ^^

ตอนเรียนดำน้ำ เราเรียนกันในสระ เพื่อนร่วมคลาสตอนแรกที่เราอาจเคยมองว่า เออ..ก็งั้นๆ ไม่อะไรยังไง แต่พอไปออกทริปดำน้ำด้วยกัน อยู่บนเรือ Live-aboard กันสี่ซ้าห้าวัน มีเวลาจ้องตาเป็นปลากัดกันเรื่อยๆ เห้ย...เขาก็ดูดีอยู่น๊า.... ด้วยมนต์ขลังของทะเลและท้องฟ้าทำให้คนสนิทกันได้ไม่ยาก อย่าดูถูกพลังธรรมชาติเป็นอันขาดเชียวนะคะ เสร็จมาหลายคู่แล้ว

นั่นว่าด้วยเรื่องของการสลายโสด แต่พวกที่เป็นแฟนกันแล้วมาเรียนดำน้ำด้วยกันนี่ก็เหมือนการทดสอบความสัมพันธ์เหมือนกัน เชื่อไหมว่าคู่รักที่พอมาดำน้ำออกทริปด้วยกัน เลิกกันนี่ก็จำนวนไม่น้อยเลยนะ อาจจะเพราะว่าเมื่อมาทำกิจกรรมอยู่ด้วยกันจริงๆ แล้วพบว่าต่างคนต่างไม่ใช่คนที่ตัวเราต้องการ ได้เห็นนิสัยใจคอกันจริงๆ ก็ตอนอยู่กลางทะเลถึงเพิ่งรู้ว่า ตัวจริงเธอเป็นอย่างนี่เองหรือเนี่ย( เอามือทาบอก...ทำไมกุไม่เคยรู้มาก่อนเรยยย)

ว่ากันว่าทะเลจะดึงธรรมชาติที่แท้จริงภายในตัวคนแต่ละคนออกมาให้เห็นได้ชัดเจนขึ้น

บางคนเป็นเพื่อนกัน มาออกทริปดำน้ำด้วยกัน ได้เห็นนิสัยลึกๆ ข้างในว่าเป็นคนอย่างไรตอนอยู่บนเรือกลางทะเลนี่ล่ะ คนที่เราเห็นเป็นคนเครียดๆ เงียบๆ อาจจะเป็นคนพูดจาตลกแต่ไม่ค่อยแสดงออกก็ได้ ในขณะที่คนเฮๆฮาๆ ขำไปทั่ว พอมาอยู่กับเขานานๆถึงได้รู้ว่าเออ..จริงๆ มันเป็นคนเซนซิทิฟนะ

ตอนที่ดำลงไปใต้น้ำ เราจะเห็นอากัปกิริยาของคนแต่ละคนชัดเจน คนไหนดำน้ำแล้วเป็นยังไง บางคนคอยช่วยเหลือคนรอบข้างตลอดเวลา บางคนสติแตกได้ง่าย บางคนชอบดำน้ำเงียบๆ ไม่สุงสิงกับใคร บางคนดำน้ำซิ่งโชว์ออฟตลอด ฯ ล ฯ ทั้งหมดมันบ่งบอกถึงตัวตนข้างในได้ทั้งนั้น

เอาจริงๆนะ นี่มันเป็นวิธีหาคู่ที่ดีกว่าการไปนั่งฟังบริการจัดหาคู่พล่ามพรรณาคุณสมบัติคู่เดทเสียอีก เราได้เห็นกับตาเลยว่าคนไหนนิสัยแบบไหน คนไหนที่พึ่งพากันได้ คนไหนอยู่ด้วยซักพักแล้วรำคาญ การไปใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันกับการดำน้ำกลางทะเลซักพักทำให้ได้เห็นนิสัยใจคอแท้จริงยิ่งกว่ามานั่งคุยนั่งเดตกันตามห้างที่ต่างคนก็อยากให้อีกฝ่ายเห็นแต่แง่ดีๆ ของตัวเองด้านเดียว

ที่ว่าดำน้ำสลายโสดตามที่จั่วหัวเรื่องมานี้ บอกเลยว่า มาดำน้ำด้วยกันซักที เห็นตัวตนชัดยิ่งกว่าไปดูตัวผ่านพ่อสื่อแม่สื่อ เพราะทะเลเป็นที่ปรึกษาที่จะบอกนิสัยคนทั้งดีและไม่ดีมาจนหมด

เหงาๆ อยู่คนเดียว ก็มาดำน้ำกันนะ ไม่อยากหาแฟน ก็มาหาเพื่อน

เพราะทะเลรอเราอยู่


about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

bottom of page