top of page

ดำน้ำสายฮา.. ลั๊ลลาอิตาลี


อิตาลี ประเทศที่คนส่วนใหญ่มักนึกถึง ดินแดนแห่งงานดีไซน์ ศิลปะ อาหาร และ ไวน์ ซึ่งก็ไม่ผิดล่ะครับ ประเทศในยุโรปโดยเฉพาะอิตาลี สมัยนี้เที่ยวเองไม่ยากแล้ว ราคาค่าเงินยูโรก็ต่ำแทบจะติดดินเมื่อเทียบกับสมัยก่อน ค่าตั๋วเครื่องบินระดับหมื่นต้นๆ หรือถ้าได้โปรดีๆเห็นหลักพันปลายๆก็บินได้แล้ว (บางครั้งถูกกว่าเดินทางจากภูเก็ตไปเชียงใหม่ซะอีก) การเดินทางโดยระบบขนส่งมวลชนเค้าโดยเฉพาะรถไฟทั้งในเมืองและระหว่างเมืองดีมาก ตรงเวลาเป๊ะ เช่ารถก็ไม่ยาก ถูกอีกต่างหาก เรื่องเล่าที่โดนจี้โดนล้วงกระเป๋าสมัยก่อนก็เพราะความเป็นนักท่องเที่ยวที่มักไม่ค่อยระวังตัว ซึ่งเดี๋ยวนี้แทบไม่มีแล้ว ถ้าเราทำตัวปรกติก็เรียกว่าปลอดภัยไร้กังวล ผู้เขียนเองเดินทางเองตลอดตั้งแต่สมัยเรียนที่ยุโรปจนมาตะลุยดำน้ำ ขอเรียกว่าเป็นประเทศที่อบอุ่น น่าท่องเที่ยว และน่าดำน้ำประเทศนึงละกันครับ

อิตาลีมีแนวเขตชายฝั่งของทะเลเมติเตอริเนียนยาวประมาณ7,600 กิโลเมตร มากกว่าเมืิองไทยเกือบ 5เท่า เรียกว่าเป็นอันดับต้นๆของโลก แต่ที่ฮาคือ คนอิตาลีดำน้ำจืด(ทะเลสาป)มากกว่าดำน้ำทะเล และคนอิตาลีดำน้ำแบบลั้ลลาครับ (ดำน้ำไป ดูอาหารทะเลไป) ด้วยภูมิศาสตร์ทั้งทางตอนเหนือและทางตอนใต้ที่มีแหล่งดำน้ำควบคู่กันทั้งสองแบบ แต่ทว่าหน้าหนาวทางตอนใต้น้ำทะเลเย็นจัด กระแสแรง ดำยากนิดสำหรับคนที่ไม่ชิน แต่ตอนกลางและตอนเหนือดำได้ตลอดปีเพราะในทะเลสาปไม่มีกระแส สภาพภูมิศาสตร์แบบนี้ทำให้มีความหลากหลายของชีวภาพทางทะเลมาก

ถ้าพูดถึงประวัติศาสตร์ คนอิตาลีดำน้ำมานาน ตั้งแต่สมัย 3200BC หรือสามพันปีก่อนคริสตกาล ก็ตั้งแต่ยุค Alexander the Great นั่นแหละครับ ดำน้ำทั้งเหตผล ทางการทหาร และ เหตผล การหาอาหาร(มารับประทาน) การดำน้ำยุคใหม่ที่อิตาลีนั้นฮ๊อตฮิตมานานแล้ว เริ่มตั้งแต่ยุคที่เค้าประดิษฐ์อุปกรณ์ SCUBA ได้ อุปกรณ์ดำน้ำดังๆ นาฬิกาดำน้ำราคาแพงๆ (แต่ใส่ดำน้ำแล้วเป็นรอย) มีต้นกำเนิดมาจากที่นี่ทั้งนั้น นักดำน้ำที่มีชื่อเสียงระดับโลกไม่ว่าจะ Free Dive หรือ SCUBA ทั้งดำเที่ยวเล่นและดำเพื่อทางการทหารก็มาจากที่อิตาลีนี่แหละครับ

อิตาลีเป็นประเทศที่มีที่เที่ยวเยอะครับ และของกินอร่อยมาก เรื่องนี้คงไม่ต้องพรรณาอะไรมาก คนอิตาลีดำน้ำไม่อนุรักษ์เสมอไป จะออกแนวเฮฮาลั้ลลาพาเพลิน ทางอิตาลีตอนใต้ ดำน้ำลงไปเจออะไร ถ้าจับมากินได้ก็กิน (ถ้าไม่ผิดกติกา หรือผิดกฏหมาย) เพราะเค้าถือว่าอาหารคืออาหาร ปลาก็มีไว้รับประทาน ทะเลคือของขวัญจากธรรมชาติ สำหรับนักดำน้ำสายรับประทาน หรือนักท่องเที่ยวสายเฮ ขอบอกว่า ที่นี่คือสวรรค์อีกแห่ง เหมาะสมกับเราๆท่านๆมากครับ ดำน้ำเสร็จแล้วมีอะไรติดมือขึ้นมาด้วย หรือจะดำเล่นแล้วขึ้นมาหา Trattoria ร้านอาหารแนวบ้านๆ ราคามิตรภาพของอิตาลีที่สามารถสรรหา หรือมีเรือประมงกับนักดำน้ำของร้านเอง จับของสดๆแถวนั้นขึ้นมาปรุงขายก็ไม่ยากเลยครับ

อิตาลีมีประมาณ 450 เกาะที่สามารถไปดำน้ำได้ (ลองเทียบกับเมืองไทยดู ห่างกันหลายเท่า เพราะเมืิองไทยเกาะเยอะก็จริง แต่ถูกสงวนไว้ด้วยเหตผลหลายอย่าง ยังเข้าไปไม่ได้) และ มีอีกประมาณ 100 lagoons หรือ lake พวกทะเลสาปต่างๆ โดยเฉพาะที่ Venice เมืองที่คนทั่วโลกคุ้นเคยกับภาพเรือกอนโดล่า ก็ยังมีถึง 32 เกาะที่เค้าไปดำน้ำกัน ถ้าให้พูดรวมๆ แหล่งดำน้ำชื่อดังของอิตาลีแบ่งออกเป็น 4-5โซนครับ (ของเรียกเป็นโซน เพราะแต่ละโซน ร้านดำน้ำมันมีจำนวนเยอะมาก) ลองมาดูนะครับ ว่าคนอิตาลีและนักดำน้ำทั่วโลกเค้ามาดำน้ำกันที่ไหน

เมืองหลวง Rome

Saint Lucia อยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวงของอิตาลี่ครับ เมืองนี้คนไปดำน้ำดูสารพัดเรือจม เรือดำน้ำจม เรือรบจม เครื่องบินจม จมกันตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง แทบทุกซากสามารถหาได้ไม่ยากที่นี่ (ก็สงครามรบกันแถมนี้หลายครั้งหลายครา)

นั่งเรือจากชายฝั่งก็ไม่นาน ดำเช้าเย็นกลับได้เลย น้ำไม่ขุ่นคลักเหมือนเรือจมเมืองไทย เพราะกระแสบริเวณนี้ไม่แรง สัตว์ทะเลเยอะ เพราะซากเรือจมมันจมมานานมากจนกลายเป็นบ้านถาวรของทุกสรรพสิ่ง เรียกว่าลงไปแล้วเจอครบแทบทุกอย่าง มีทั้งความมัน และสีสันของทะเลครับ อีกสถานที่ที่มีชื่อเสียงคือ ดำน้ำดูหมู่บ้านจม Capo d'Acqua พลาดไม่ได้เป็นอย่างยิ่งครับ


เขต Naples

ใช้เวลาเดินทางด้วยรถไฟเพียง 3ชม.จากโรม เราไปดำน้ำกันที่ Parco Sommerso di Baia ใกล้อ่าวนาโปลี ไปดูประวัติใต้ทะเลที่โดนจมและสลักไว้ตรงนี้จากลาวาภูเขาไฟเป็นพันปี เรียกว่าไปดำดู เมืองทั้งเมือง จม เขตนาโปลีมีภูเขาไฟระเบิดหรือปะทุสม่ำเสมอ เป็นเหตหลักทำให้น้ำในเขตนี้มีภูมิประเทศแปลกตา ใส สัตว์ทะเลขนาดใหญ่พวกวาฬ ปลาสากเมดิเตอเรเนียน ปลา sea bass ลุยเดี่ยว (ปรกติมาเป็นฝูง) มองเห็นได้ระยะไกล


นอกจากนั้นหน้าร้อนคนก็ไปดำน้ำที่โซนยอดฮิตเทือกเขาและแหลม Amafi อีกฝากหนึ่งก็มีเมืองเล็กๆน่ารัก Portofino เมืองชาวประมงยอดฮิต หรือข้ามไปอีกหน่อยที่ เกาะคาปรี เกาะพักผ่อนยอดฮิตของเหล่าเซเลปชื่อดัง ถึงแม้คาปรีจะมีร้านดำน้ำและคุณลุงเจ้าของร้านเพียงหนึ่งคน แต่ขอบอกว่าแกใจดีน่ารักมาก เป็นกันเอง บอกอยากไปดำน้ำแกก็แบกแท๊งจูงไปขึ้นเรือเล็กออกทะเลกันเดี๋ยวนั้นเลย ขากลับยังมีชวนกินไวน์ อบอุ่นและเป็นกันเองมากเกิ๊น หาที่ไหนไม่ได้จริงๆ อ้อ เนื่องด้วยภูมิประเทศเป็นไหล่ทวีป ที่นี่ความลึกมีตั้งแต่ 10เมตรจนถึงเป็นร้อยๆเมตรนะครับ คนมาทำสถิติโลกดำน้ำลึกก็แถวๆนี้ล่ะครับ (ไม่รู้จะทำเพื่ออะไร เสี่ยงชีวิตเปล่าๆ)

Lake Garda

ใครไปเที่ยวมิลาน แล้วนั่งรถไฟไปเวนิส มีเวลาอย่าลืมลงกลางทาง ว่างๆลองดำน้ำที่นี่นะครับ Il Cristo di Riva del Garda น้ำใสแจ๋ว ดำน้ำได้ทั้งปี มีร้านดำน้ำเต็มทะเลสาปแทบจะชนกัน (ขอให้นึกภาพ ว่าแน่นประมาณพัทยา ภูเก็ต) เมืองนี้เป็นเมืองพักผ่อนของชาวยุโรปครับ แล้วส่วนหนึ่งของการพักผ่อนของเค้าก็คือ การดำน้ำ สำหรับหลายคน การดำน้ำไม่ใช่เรืองผจญภัยอะไรเลย ใครๆก็ดำน้ำ ชิลชิลมากครับ

การดำน้ำจืดเรามักเจอธรรมชาติสีหม่นนิดนึง ปลาไหลใจกล้า ปลาเทร้าส์ฝูงใหญ่ และสีของน้ำที่ออกโทนเหลืองส้ม แตกต่างจากการดำน้ำทะเลสีโทนฟ้าเขียวที่เราคุ้นเคย แปลกไปอีกแบบ ความลึกในการดำน้ำที่นี่มีตั้งแต่ 10เมตรถึง 30เมตร สามารถดำธรรมดาด้วย wetsuit หรือ drysuit ในหน้าหนาวก็ได้นะครับ

เขต Sicily

เดินทางโดยเครื่องบินประมาณ 1.5ชมจากโรม เกาะซิซิลี่ เรียกว่าเป็นมหาเมกกะของหมายดำน้ำในอิตาลีก็ว่าได้ มีทั้งถ้ำใต้ทะเลเป็นร้อยแห่งที่ดำได้ทุกระดับสกิลของนักดำน้ำ La Galleria มีหมึกยักษ์ เก๋าทะเล (อร่อยๆทั้งนั้น) ที่นี่เค้าดำไปจับไป ไม่ผิดกติกาครับ นักดำน้ำสายอนุรักษ์อาจจะไม่ชอบ แต่สำหรับท้องถิ่น เค้าถือเป็นเรื่องปรกติครับ เขตซิซิลีในหน้าร้อนดำน้ำง่ายมาก บรรยากาศสบายเหมือนบ้านเรา แถมอาจจะมีแดดแรงกว่าด้วยซ้ำ ดำ wetsuit ธรรมดาๆได้เลย การดำน้ำเขตนี้เป็นการดำน้ำแบบไม่ต้องนั่งนอนบนเรือ เอาเรือเล็กออกจากฝั่งแล้วโดดเลยครับ

เกาะแก่งใน Sardinia

ไกลออกมาอีกหน่อยของคนชอบแนวมัชโชผจญภัย เราไปกันที่ Gennargentu National Park คือจุดหมายหลักของนักดำน้ำครับ เรียกว่าเป็นบ้านของ ScubaPro และ Mares แบรนด์ดังที่เรารู้จักกันดีเลยล่ะ ที่นี่เค้ามาดำเรือจมเยอรมัน KT12 เรือตุรกี Torre Vado ที่จมเหมือนหลายสิบปีก่อน จุดเด่นของโซน Sardinia คือน้ำไม่ลึกก็สวยแล้ว ประหยัดอากาศ อาหารทะเลรสจัดจ้าน อร่อย ที่พักไม่แพง และบรรยากาศยังบ้านๆ ธรรมชาติมากครับ ตระเวณดำน้ำยังไงก็ไม่หมดครับแถบนี้ ดำได้ทั้งปีไม่มีฤดูจำกัดมากเหมือนเมืองไทยเรื่องคลื่นลม ดำได้จากหาด หรือดำจากเรือก็ได้ครับ ก็อุปกรณ์ธรรมดาเหมือนบ้านเรานี่แหละ คว้าออกมาจากร้าน แล้วโดดเลยครับ

#eurodivepass #japandivepass #seamastermind #ดำน้ำไม่ใช่เรื่องยาก

ขอขอบคุณภาพสวยๆจาก การท่องเที่ยวอิตาลี และ National Geographic


about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

bottom of page