top of page

5 ความเชื่อผิดๆ ของเงือกสาวขณะมี “รอบเดือน”




คุณนางเงือกสาวสวย หรือคุณนักดำน้ำผู้หญิงขา... มันเป็นเรื่องธรรมดามากที่เราจะเจอกับ “รอบเดือน” หรือ “ประจำเดือน” หรือ “วันนั้นของเดือน” ที่ดั๊นนนไปตรงกับวันที่ Booking จองวันเรียนดำน้ำไปแล้ว หรือจองวันที่ออกสอบทางทะเลไปแล้วซะด้วยสิ ทำยังไงดี กลัวไปหมด กังวลมาก จะลงน้ำได้มั้ยเนี่ย? เกรงว่าจะสกปรกบ้างล่ะ ไม่สบายตัวบ้างล่ะ หยุดก่อนคะ ตั้งสติก่อนคะ มันไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น อย่าเอาความเชื่อผิดๆเหล่านี้ มาฝังหัวคุณหรือเอาอุปสรรคเหล่านี้มาขัดขวางความสุขตรงหน้าเลยคะ เรามาดูซิว่าความเชื่อผิดๆที่ว่านั้น มีอะไรบ้าง


1. “เป็นรอบเดือน ห้ามลงน้ำนะ”


ขอตอบสั้นๆนะคะว่า “ลงได้ค่ะ” ก็คือจะเล่าอะไรให้ฟัง ทางเราได้รับข้อความกับทางโทรศัพท์ของนักเรียนมาเยอะมากที่แจ้งว่า ขอเลื่อนการเรียนที่จองไว้ไปก่อนนะคะ เหตุเพราะมีประจำเดือน ขอบอกชัดๆตรงๆไว้ตรงนี้เลยค่ะ ว่าลงได้ เราจะไม่เอามาเป็นอุปสรรคให้คุณผู้หญิงทั้งหลายจากการทำกิจกรรมใด ๆ เพราะสต๊าฟผู้หญิงก็ต้องลงน้ำบ่อยมาก หลีกเลี่ยงไม่ได้ งั้นเราก็อย่าเลี่ยงสิคะ ^0^

ข้อแนะนำ : ซึ่งในเบื้องต้นจะแนะนำนักเรียนของเราที่มีปัญหาเหล่านี้ ก็คือ... ให้ใส่ผ้าอนามัยแบบสอด หาซื้อง่ายตามท้องตลาดมากๆ จะเป็นผ้าอนามัยแบบฝ้ายนุ่มจะช่วยดูดซับพร้อมๆ กับป้องกันไม่ให้ประจำเดือนของคุณไหลออกมาด้านนอก วิธีการใส่ก็ไม่ยาก แค่ก็สามารถเรียนดำน้ำได้แบบไร้กังวล ไม่ต้องโทรไปเลื่อนคลาสแล้วค่ะ





2. ถ้าใช้ผ้าอนามัยแบบสอด ฉันจะไม่เป็นสาวพรมจรรย์อีกต่อไป


ข้อนี้งงมาก ถ้าหากว่าคุณได้เข้ามาอ่านในข้อนี้แล้วแสดงว่าคุณก็ต้องเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีมพออสมควร ก็ไม่น่าจะเป็นกังวลมากถึงขนาดนั้นแล้วมั้งคะ กลับเข้าไปสู่คำถาม ถ้าหากใส่ผ้าอนามัยแบบสอดจะทำให้เสียความบริสุทธิ์หรือไม่คะ คำตอบเท่าที่ไปหาข้อมูลมาก็คือ “ไม่ค่ะ” เยื่อพรหมจรรย์ของคุณผู้หญิงจะเป็นเยื่อบาง ๆ เป็นวงรอบปากช่องคลอดที่สามารถยืดหยุ่นได้ ซึ่งมันมีทางผ่านให้ประจำเดือนเข้า-ออกได้ และกว้างพอสำหรับผ้าอนามัยแบบสอดเช่นกัน


ข้อแนะนำ : ทำใจร่มๆค่ะ ต่อให้คุณไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน เยื่อพรหมจรรย์ก็อาจจะฉีกขาดได้จากการเล่นกีฬา เช่น ขี่จักรยาน บลา บลา... แบบนี้คุณจะมาถือคติว่า พรมจรรย์ที่ขาดไป ผ้าอนามัยเป็นคนทำ ไม่ได้แล้วนะคะ



3. ปากมดลูกจะเปิด เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายตอนลงน้ำ


ช่องคลอดของคุณผู้หญิงจะขยายมากกว่าปกติขณะที่มีประจำเดือน อันนี้เรื่องจริงคะ แต่ว่าเราใช้ผ้าอนามัยแบบสอดเชื้อโรคก็ไม่สามารถเข้าไปได้ และควรจะต้องเปลี่ยนทุก ๆ 4-8 ชั่วโมง เปลี่ยนบ่อยได้เท่าที่จำเป็น เพราะผ้าอนามัยแบบสอดจะทำหน้าที่ "ดูดซับ" นะคะ ไม่ใช่ "อุดกั้น" ประจำเดือนไว้ไม่ให้ออกมา ถ้าหากไม่ปฏิบัติอย่างถูกต้องก็อาจทำให้แบคทีเรียที่ก่อตัวและสะสมอยู่ในผ้าอนามัย สามารถทำปฏิกิริยากับร่างกายจนทำให้เกิดภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดได้นะคะ

ข้อแนะนำ : แค่ให้รักษาความสะอาดของร่างกาย ล้างมือให้สะอาดก่อนสวมใส่ ที่สำคัญอย่าใส่ผิดด้านนะคะ และให้เปลี่ยนบ่อยๆนะคะ เมื่อรู้สึกรำคาญตัวก่อนลงสระหรือทะเลก็ไม่มีปัญหาอะไร และควรเปลี่ยนทันทีหลังจากดำน้ำเสร็จนะคะ


4. ระวังนะ เลือดประจำเดือนล่อฉลาม !


อุ๊ยตาย! ถามจริงงงง เลือดประจำเดือนเนี่ยนะจะล่อฉลาม ทุกวันนี้เราดำน้ำเพื่อตามหาฉลามกันอยู่ไม่ใช่หรอ พวกนักดำน้ำตามล่าอยากเจอน้องหลามกันจะตาย แล้วมันก็ไม่ได้เจอกันง่ายๆด้วยนะ อีกอย่างเลือดประจำเดือนของคุณผู้หญิงน่ะ มีปริมาณที่น้อยมากไม่ถึงกับเป็นสิ่งเร้าหรือตัวกระตุ้นให้น้องหลามมางับขาของเราได้หรอกนะ และในความเป็นจริง การถูกฉลามจู่โจมนั้นก็มีอัตราการเกิดที่ต่ำมากอยู่แล้ว หายห่วงได้เลย


ข้อแนะนำ : สั้นๆค่ะ โดดลงทะเลโลด สนุกกับการดำน้ำของเราให้เต็มที่ค่ะ


5. กินยาเลื่อนประจำเดือน อันตรายมาก มีผลข้างเคียงเยอะ


ตัวช่วยยามฉุกเฉินของสาวๆที่จู่ๆวันนั้นของเดือนดันมาแบบไม่ทันตั้งตัว เคยได้ยินว่าสาวๆบางคนกลัวมากๆกับการทานยาเลื่อนประจำเดือน ซึ่งขอบอกไว้ก่อนเลยว่ายาทุกตัวยังไงก็ต้องมีผลข้างเคียงนั่นแหละคะ แต่ต้องถามก่อนนะว่า ก่อนที่เราจะตัดสินใจทานมันเข้าไป ศึกษาตัวยาดีหรือยัง? บางคนเคยทานแล้วคลื่นไส้มากกกก อาเจียนไม่หยุด นั่นเป็นเพราะว่ายาตัวนั้นไม่เหมาะกับคุณค่ะ ลองเปลี่ยนเป็นวิธีอื่น ดีมั้ยคะ?


ข้อแนะนำ : ยังไงก็ควรไปปรึกษาสูตินรีแพทย์ดูนะคะ เพื่อได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องเรื่องตัวยา เรื่องการทานในขนาดหรือปริมาณ และระยะเวลาที่เหมาะสมกับตัวเรา อีกอย่างที่อยากแนะนำต้องเป็นยาชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำและมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด เช่น อาการคลื่นไส้ ปวดศีรษะ เพื่อจะได้ไม่รบกวนการดำน้ำของเรานะคะสาวๆ


อยากให้สาวๆเอ็นจอยกับการดำน้ำมากกว่าเรื่องความกังวลนะคะ


แอ๊ะแอ๋แม่จ๋า

PADI certified Safety Freediver

Sea Mastermind




about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

bottom of page