พร้อมเป็นครูแล้วยัง หรือลังเล ?

หลังจากผ่านช่วงโควิดมา นักเรียนครู 3 ท่านก็กลับมาหาผมเพื่อเข้าแคมป์ฝึกหนักต่อครับ ตอนนี้สังคมคนดำน้ำกำลังตื่นตัวเรื่องความปลอดภัยของการดำน้ำแบบฟรีไดฟ์ ไม่ว่าใครกำลังคิดถึงฟรีไดฟ์ คำถามแรกๆที่คิดไว้ในใจก่อนคือ “สงสัยต้องเรียนจริงๆแล้วมั้ง” หรือไม่ก็ “หูย...ฟรีไดฟ์มันจะปลอดภัยมั้ยเนี่ย?”

กัปตันหนุ่ย หรือ ครูหนุ่ย กลับเข้ามาที่ค่ายคนแรก แกเป็นที่รู้จักดีในวงการเรือพานักท่องเที่ยวออกไปดำน้ำที่แสมสาร สัตหีบ ใครๆก็รู้ว่าทีมงานแกถ่ายรูปสวย เรื่องบริการก็เป็นเบอร์ต้นๆ จริงๆกัปตันแกจบครูฟรีไดฟ์เบื้องต้นไปแล้ว แต่กลับมาอับเกรดให้สามารถสอนนักเรียนให้ลงลึกได้กว่าเดิม “ผมอยากให้ลูกค้าผม ปลอดภัย และมั่นใจกว่านี้ครับ” กัปตันหนุ่ยตอบคำถามผม ว่าทำไมถึงมาเรียนเพิ่ม..

นายหัวพัท หนุ่มหน้าหยก เจ้าของธุรกิจทัวร์ที่เขาหลัก ดำน้ำได้ยังปลา ทุกวันนี้แทบไม่มีเวลาหาแฟนเพราะเอาแต่ดูแลแขกที่มาพักที่โรงแรมและทัวร์ที่นายหัวเป็นเจ้าของอยู่ เริ่มเรียนมาจะปีนึงแล้ว ต้องกลับมาเรียนซ้ำอีก ผมแอบแซวว่ารอบนนี้จะเอาอีกซักกี่ปี (ท่าทางแกจะเอาจริงแฮะ) เวลาฝึกครูไม่เหมือนเจ้าของทัวร์ เหมือนเด็กเรือซะมากกว่า ก็นายหัวลงมือทำมันเองทุกอย่าง ตั้งแต่ผูกเชือก ลากสมอ ดูแลนักเรียน เก็บของ.. เรียกกว่าคลุกฝุ่นจริงๆ

คนสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ต้าวนุ๊ก ฟรีไดฟ์เวอร์ สายมึน อึด ถึก แต่สกิลลึกตะโกน หนุ่มน้อยเพิ่งเข้าวงการแต่พัฒนาการไม่เหมือนเด็กจบใหม่ ให้อะไรก็ทำ เตรียมพร้อมตลอดเวลา “ผมยังอยากเป็นครูครับ” ต้าวนุ๊กย้ำเต็มเสียง หลังจากสอบว่ายน้ำตัวเปล่าช่วยชีวิตนักเรียนรอบแรกไม่ผ่าน .. ผมไม่ได้ถามอะไรต่อ เพราะทุกคนเริ่มต้นมาเรียนครู ก็ต้องอยากเป็นครูทั้งนั้น

แต่ด้วยเหตุผลอะไรก็แตกต่างกันออกไป

มีหลายคนถามว่า ผมสอนครูกลุ่มนี้อย่างไร คนนึงมาอับเลเวล อีกคนไฟแรงลุกโชนอยากรีบจบ อีกคนเป็นบอสเจ้าของบรัษัททัวร์

.. เอ๊ะ มันดูนัวๆ จะมั่วมั้ยอ่ะ ?

ผมตอบสั้นๆ ..สอนครูฟรีไดฟ์ให้มันบุฟเฟส์แนวไหนก็สอนได้ครับ เพราะสกิล (Skills) ทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของคำว่า Safety

หลักการของความปลอดภัย คือ คุณจะสอนอะไรใคร คือ คุณก็ต้องเอาเซฟตี้เป็นสารตั้งต้น

แปะมันไว้บนตารางการสอน เป็นวัตถุดิบ ทุกทฤษฏีต้องเชื่อมโยงกับความปลอดภัย ใส่ใจกับพื้นฐานที่แตกต่างในการสอนที่สระ สร้างวุฒิภาวะและการตัดสินใจให้ครูเมื่อเจอสถานการณ์ต่างๆที่ทะเล

ครูทั้ง 3ท่าน ประสบการณ์ไม่เหมือนกัน แต่ได้มีโอกาสมาแลกเปลี่ยนชิมรสชาดของความรู้ที่แตกต่าง เจอเหตุการณ์ที่นายหัวถนัดในการบริการ บริหารลูกทัวร์ ได้มาเรียนรู้วิธีการอ่านน้ำทะเลขาดกระจุยแบบกัปตันหนุ่ย หรือลงทะเลลึกทะลุอ่าวไทยแบบต้าวนุ๊ก แลกเปลี่ยนกันไประหว่างกลุ่ม ในทีมเดียวกัน ...

คนที่ได้ประโยชน์สุดท้ายแล้วก็คือ นักเรียนในอนาคตของเค้า

การเรียนครูฟรีไดฟ์ ก็มีเยอะแยะครับ ที่เอาแค่ลงลึกได้ก็จบได้ หรือเรียนออนไลน์ก็สามารถจบครู แต่นั่นเป็นส่วนกระจิ๊ดริดกระปิดกระปอยที่คนไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับการเรียนครู

สำหรับผม คำถามที่สำคัญมากทุกสุดก่อนทุกคนจบออกไปคือ “คุณมีประสบการณ์ และพร้อมที่จะดูแลชีวิตคนอื่นหรือยัง ? “

ถ้าตอบว่า ยัง หรือมีลังเล ..คุณยังไม่พร้อมเป็นครู

ตอนนี้สังคมยังคงมีคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับเรื่องที่ไม่มีคนอยากตอบ อยากรู้ไม่ต้องเดาไม่ต้องมโนหรอกครับ

เดินไปถามครูฟรีไดฟ์ของท่านเลย

ครูโป้ Instructor Trainer - Examiner

0