“ความเหมือน.. บนความแตกต่าง” เลือกเรียนกับใครดี?

เวลาเรากำลังคิดจะเลือกเรียนดำน้ำลึก เมื่อเราเริ่มสอบถามไปยังสถาบัน หรือร้านดำน้ำเกี่ยวกับหลักสูตรต่างๆ สุดท้ายแล้วครู หรือร้าน จะบอกเราว่า " ที่นี่เราสอน NAUI ค่ะ" " ผมเป็นครู PADI ครับ " หรือบางที่ มักจะถามเราก่อนว่า “ สนใจ NAUI หรือ PADI ..คะ/ครับ? ”

จะบอกว่าไม่ใช่แค่นักเรียน หรือนักดำน้ำ (โดยเฉพาะมือใหม่) เท่านั้นนะครับที่สับสน งง หรือสงสัย บางทีคนเป็นครูก็อธิบายไม่ถูก ไปไม่เป็นก็บ่อยเหมือนกัน

แบรนด์องค์กรที่สร้างหลักสูตรและออกใบอนุญาตดำน้ำในการดำน้ำให้เรา หลังจากนักดำน้ำได้รับการอบรม ผ่านการฝึกในในสระและทะเลแล้ว บอกได้ครับว่า แทบทุกสถาบันโดยพื้นฐานแล้ว “ ดีเหมือนกันหมดครับ ” ทุกสถาบันได้รับการรับรองคุณภาพซ้อนคุณภาพอีกครั้งในการควบคุมครูผ้สอนและเนื้อหาหลักสูตรจากองค์กรควบคุมคุณภาพเช่น ISO ไปจนถึงหน่วยงานของรัฐบาลแต่ละประเทศ

สำหรับผู้เขียนซึ่งมีโอกาสได้สัมผัสแทบทุกแบรนด์ ทั้งในความเป็นนักท่องเที่ยว และความเป็นครูผู้สอน บอกได้เหมือนกันครับ ว่าในระดับการเรียนดำน้ำเบื้องต้น เราเรียนเพื่อความสนุกสนาน หลักสูตรของแต่ละแบรนด์ จึงแทบไม่ต่างกันครับ ทุกหลักสูตร เน้นความปลอดภัย และความรู้เบื้องต้นในการดำน้ำ ในระดับ ทำให้เราสามารถดำน้ำได้เอง พอเพียงแทบจะเท่ากันทุกแบรนด์

แต่ถ้าให้ยกตัวอย่างถึงบุคคลิก (characters) ของแบรนด์ไหนว่าเป็นอย่างไรแล้วล่ะก็ คงจะเล่าว่า..

PADI

พา-ดี้, แพ-ดิ, ปา-ดี้ หรือไรก็แล้วแต่ ถ้าให้เปรียบ เค้าคงเป็นคนทันสมัยมีสเน่ห์ดีครับ เป็น urbanism ใช้ชีวิตติดเทรนด์ เพราะคนนี้ชอบอับเดตเทรนด์ใหม่ตลอดเวลา แต่งตัวดี ทำอะไรก็แลดูดีมีชาติตระกูล คนนี้ค่อนข้างป๊อปปูล่าฮาเฮในกลุ่มเพื่อนและคนรอบๆครับ ทุกคนเคยได้ยินชื่อเค้า อยากเดินเข้าไปทำความรู้จัก แต่บางทีก็ไม่กล้า อารมณ์เหมือนจะจีบใครซักคนและก็แอบคิดว่า “เอ แล้วเราจะดีพอสำหรับเค้ามั้ยนะ (แหม)...” น้องพี่พาดี้เป็นกลุ่มที่ใช้เงินเป็น หาเงินเอง กล้าใช้เงินและใช้ชีวิตเป็น เหมือนคนรุ่นใหม่บางคน ที่เลือกไม่เก็บเงินในบัญชี แต่ขอออกเที่ยวท่องโลกดีกว่า มีความกระตือรือร้นสูง ประสบความสำเร็จเร็ว เพราะจัดระเบียบตัวเองชัดเจน รู้ว่าตัวเองจะทำอะไร กล้าที่จะกำหนดเส้นทางที่จะไปว่าเค้าต้องการอะไรต่อ

และไม่ว่ามีบันไดกี่ขั้น ก็ไม่พอให้เค้าพยายามเดินไต่ขึ้นไปเรื่อยๆ ให้สูงที่สุด ให้สูงกว่าใคร

NAUI

นาว-อี้ ถ้าให้คิด คงเป็นเหมือนผู้ชายหนุ่มใหญ่ บึกบึน เร้าใจ ทำไรก็แลดูเท่ห์ แลดูดุ แต่จริงใจ ถึงจะลึกสุดใจก็มีแอบใจดี ชอบทำอะไรออกแนวดุดัน มีล้ำเส้น ผู้ชายคนนี้แอบมีความ sophisticated เค้าดูมีอะไรเยอะ เดาใจยากนะว่าเค้ากำลังคิดอะไรอยู่ (เอาแค่ชื่อก็งงแล้ว อ่านว่าอะไร เนี่ย) ผู้ชายคนนี้มีความมั่นใจสูง มีความเป็นผู้นำ และบางทีเผลอไปเองคิดว่าสิ่งที่ตัวเองคิดและทำ เป็นสิ่งที่ดีกว่า ทำให้บางเรื่องก็แอบบตกยุคอยู่เหมือนกันนะ แต่เชื่อเหอะ เค้ากำลังพยายามนะครับ พยายามจะเข้าใจยุคสมัยปัจจุบัน ขอให้เราให้เวลาเค้าหน่อย

เรื่องการเรียนการสอนบางทีก็มีแนวโบนิด ดิบหน่อย แต่ก็เพราะเค้าหวังดี เพราะพื้นฐานของเค้าคือ อยากให้ทุกคนมั่นใจครับ

SSI

สำหรับหลายคน น้องเอส คือสายลับจากยุโรปตะวันออก ลึกลับน่าค้นหาครับ ถ้าอยากจะเจอ ก็เจอตัวไม่ยาก แต่เจอได้ไม่บ่อยนะ และพอจะคบจริงจังดันเข้าถึงพ่อแม่ไม่ได้ซักที น้องเอสบางทีก็แลดูฮิปสเตอร์ ชอบ gadget แถมไม่ได้แค่ชอบอย่างเดียวนะ ทำออกมาได้ดีซะด้วย น้องเอสเป็นคนบุคคลิกที่ใครเจอครั้งแรกก็รักเลย ทุกอย่างเนี๊ยบ เรียบ กริ๊ป friendly แต่พอจีบได้ก็แอบยอมรับว่า เค้าอินดี้มีอิสสระสูง บางทีเราอาจจะรู้สึกได้นะ ว่าเค้าไม่ค่อยชอบให้ไปคุยกับเค้าบ่อย ประมาณว่าแลกไลน์กันแล้วเรียนรู้กันไปเรื่อยๆก่อนอีกทีดีป่ะ

จริงๆแล้วเค้าก็ดีนะครับ ถ้าได้รู้จักเค้าจริงๆ(ซักที)

RAID

ฟังชื่อก็หล่อแล้ว นึกว่าแมนมาจากไหน เรด คืออะไรที่คึกเหมือนชื่อน่ะครับ แบรนด์นี้ผสมโซดาก็ได้ กินเปล่าๆก็ได้ ผสมสุราก็แอบได้ เรียกว่าพร้อมจะบุกถล่มใจของนักดำน้ำทุกรูปแบบ ทั้งรุก ทั้งรับ หนุ่มคนนี้รวบรวมเอาของดีจากประสบการณ์ที่่ผ่านมาของตัวเอง แลดูสุขุม นุ่ม โหด ดุดัน รุก บุกหนัก หลายคนเคยรู้จักเค้าแล้ว แต่เผลอมองข้ามไป แค่แอบจำได้แต่ว่ามันเร้าขนาดไหนตอนที่อยู่ด้วย

“เอ เค้าจะยากไปมั้ยนะ ถ้าจะลองคบเค้ายาวๆ” ก็ไม่รู้สิครับ ต้องลองดูเอง

SDI/TDI

เปิดมาแค่ชื่อก็งงแล้วครับ เอ๊ะ ชื่อมีลีลาเยอะ ราชนิกูลเก่าหรือเปล่าเนี่ย จริงๆแล้วคนนี้เป็นคนรุ่นใหม่ครับ สร้างตัวเองเร็ว เก่งหลายอย่างนะ คงเพราะเค้ามีหลายบุคคลิกรวบอยู่ในตัวคนๆเดียว บางครั้งเราก็ไม่รู้จริงๆว่าเค้ามาจากไหน แต่ก็ลองเชื่อใจเค้า เปิดใจหน่อย เค้าก็น่าคบ คนนี้ขยันนะครับ ที่สำคัญ ไอเดียเสิศบรรเจิดศรี ความคิดและสมองคิดไม่เคยสุด หยุดไม่เคยอยู่ บางทีเรามองว่าเค้าบึกบึน ก็เพราะเค้าเหมือนวิศวกร ทำอะไรก็เอาชัวร์ไว้ก่อน (พกอุปกรณ์หรือมีแผนสำรองเสมอ)


 

CMAS

ซีมาส หรือหนุ่มนักรบจากฝรั่งเศสครับ นักรบนะครับ ไม่ใช่ นักรัก เรียกว่าโรแมนติกระดับชวนไปดูซี่รี่ซอมบี้เดอะลิฟวิ่งเดด หรือหนังสงครามกลางเมืองด้วยกันได้ เค้าเก่าครับ แต่ไม่แก่ อายุมากแต่ใจยังไปไหว เค้ามีความเก๋าทั้งความสามารถและวิถีชีวิต หนุ่มคนนี้ผ่านอะไรหนักๆมาเยอะ ชอบศึกษาประวัติศาตร์ และก็หมกมุ่นใช้เวลาของตัวเองและเรื่องราวในอดีต ก็ไม่ได้เสียหายนะครับ รักเค้า ต้องเข้าใจ ว่าเค้าเป็นแบบนั้นครับ

BSAC

บีแซก หนุ่มใหญ่จากอังกฤษครับ มีความเป็นอังกิ๊ดอังกิด อนุรักษ์นิยมแบบเซอรเรียล (surreal) ถ้าเป็นผู้หญิง เค้าจะแลดูนิ่งๆ ฉลาดน่าสนใจ แต่ใม่ค่อยอยากลองจีบ ถ้าเป็นผู้ชาย เราคงได้กลื่นสเน่ห์ลอยมาแต่ไกลแล้ว เพราะเค้าอยู่มานาน แต่แปลก ที่เราไม่ค่อยรู้ว่าเค้ายังอยู่ตรงนั้น (ฮา) ส่วนหนึ่งก็อาจจะเพราะชื่อจำยากไปนิด แถมพอได้คุยกับคนอังกฤษ จะรู้ว่าเค้ามีหลายสำเนียง จะตัดใจเลือกสำเนียงอันไหน บางทีก็ยังไปไม่ถูกครับ

PSAI

หลายคนเรียก พี่สาย เป็นแบรนด์ด้าน technical diving ที่เก่าที่สุดจากสหรัฐ เอิ่ม..คือ เค้าสายไปนิดล่ะครับ เดี๋ยวนี้เลยไม่รู้เค้าไปรอใครที่ไหน แต่เค้าก็ไม่สนใจใครนะครับ เค้าก็อยู่ของเค้าได้ อยากไปทักเค้า ก่อนอื่นต้องหาตัวเค้าให้เจอก่อน

และอื่นๆ..

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงมุมมองง่ายๆอีกมุมของผู้เขียนในฐานะคนทำแบรนด์นะครับ เพราะลึกเข้าไปแล้ว ก่อนนักดำน้ำอยากจะสัมผัสแบรนด์ไหนจริงจัง ต้องลองเดินไปดูเอง ศึกษาเอง

..ก็การเรียนดำน้ำไม่ใช่แค่ one night stand นิ

จากห้องเรียน ยังมีต้องเจอกันในสระ แถมต้องไปเที่ยวทะเลกินวิตามันซีด้วยกันอย่างน้อยซักครั้ง

เลือกกันเองครับ

..ว่า อยากจะคบกันสั้นๆ หรือรักกันยาวๆ

7